Page 76 - 22-0722 EBOOK
P. 76
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
66 การรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์
๗. ม่คุวิามสามารถในการติดต่อส่�อสาร
๘. ม่กิจกรรมท่�เก่�ยวิข้องกับสังคุม สิ�งแวิดลั้อม การพัฒนาท่�ยั�งย่น แลัะวิิช้าช้่พวิิศึวิกรรม
๙. ม่จรรยาบรรณวิิช้าช้่พ
๑๐. ม่คุวิามสามารถในการบริหารงานวิิศึวิกรรมแลัะการลังทุน
๑๑. ม่คุวิามสามารถในการเร่ยนรู้ตลัอดช้่พ
การตรวิจประเมิน
การขอการรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์ในช้่วิงแรกน่�จะเป็นไปตาม
คุวิามสมัคุรใจของสถาบันการศึึกษาเอง แลัะเพ่�อให้เกิดการตรวิจประเมินมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษา
วิิศึวิกรรมศึาสตร์ได้อย่างม่ประสิทธ์ิภาพ สภาวิิศึวิกรได้กำาหนดให้ม่ผู้ตรวิจประเมินมาจากภาคุส่วิน
ต่าง ๆ ๓ ภาคุส่วิน ดังน่� ๑) ผู้ทรงคุุณวิุฒิด้านการศึึกษา (ภาคุการศึึกษา) ๒) ผู้ปฏิิบัติวิิช้าช้่พวิิศึวิกรรม
(ภาคุอุตสาหกรรม) แลัะ ๓) วิิศึวิกรสมาช้ิกของสมาคุมวิิช้าช้่พวิิศึวิกรรม (ภาคุสมาคุมวิิช้าช้่พ)
โดยกำาหนดให้คุณะผู้ตรวิจประเมินต้องตรวิจสอบเอกสารเบ่�องต้น ตรวิจเย่�ยมสถาบันการศึึกษา แลัะ
รายงานผลัการรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาให้สภาวิิศึวิกรทราบหลัังจากการตรวิจประเมิน
เสร็จสิ�น โดยท่�ผลัลััพธ์์ของการตรวิจประเมินสามารถแบ่งได้เป็น ๔ ประเภท คุ่อ
๑. ผ่านการรับรอง (accredited) ม่คุุณภาพอ่กทั�งม่การจัดการเร่ยนการสอนแลัะการศึึกษา
ท่�ด่ให้แก่นักศึึกษาแลัะม่การพัฒนาคุุณภาพการศึึกษาอย่างต่อเน่�องตามเกณฑ์์ ซึ่ึ�งจะม่ระยะเวิลัา
ท่�ให้การรับรอง ๖ ปี
๒. ผ่านการรับรองแบบช้ั�วิคุราวิ (provisional) ม่เง่�อนไขให้สถาบันการศึึกษาปรุงปรุงแก้ไข
การจัดการกระบวินการคุุณภาพหลัักสูตรบางส่วินให้ม่การพัฒนาคุุณภาพการศึึกษาอย่างต่อเน่�อง
ตามเกณฑ์์
๓. รอผลัการปรับปรุง (waiting for improvement) ยังไม่รับรองวิ่าม่การจัดการหลัักสูตร
ท่�ม่คุุณภาพ เน่�องจากยังม่การจัดการเร่ยนการสอนแลัะการศึึกษาไม่เพ่ยงพอตามท่�เกณฑ์์กำาหนด
ต้องรอผลัการปรับปรุงแก้ไข อ่กทั�งจัดส่งเอกสารแสดงการปรับปรุงแก้ไขการจัดการกระบวินการคุุณภาพ
หลัักสูตรจนม่ระดับคุุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์์
๔. ต้องปรับปรุง (deficiency) หลัักสูตรไม่ได้รับการรับรองเน่�องจากม่การจัดการคุุณภาพ
ไม่เป็นไปตามเกณฑ์์ท่�กำาหนด สมคุวิรให้สถาบันการศึึกษาใช้้เวิลัาอย่างน้อย ๓ ปีการศึึกษาเพ่�อปรับปรุง
แก้ไข