Page 74 - 22-0722 EBOOK
P. 74
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
64 การรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์
ต่าง ๆ แลัะองคุ์กรคุวิามร่วิมม่อทางด้านวิิช้าช้่พวิิศึวิกรรมในระดับสากลั (เช้่น International Engineering
Alliance)
ประโย์ชน์ท่�สถาบันการศึึกษาจะได้รับ
นอกจากการรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาจะเป็นการเพิ�มคุุณคุ่าให้แก่หลัักสูตรของ
สถาบันการศึึกษาแลั้วิ ยังม่ประโยช้น์อ่�นจำานวินมากท่�จะได้รับเม่�อสถาบันการศึึกษาผ่านการรับรอง
มาตรฐานคุุณภาพหลัักสูตรวิิศึวิกรรมศึาสตร์ คุ่อ บัณฑ์ิตท่�สำาเร็จการศึึกษาจากหลัักสูตรจะม่คุุณสมบัติ
ท่�สอดคุลั้องกับคุวิามต้องการของอุตสาหกรรมแลัะข้อกำาหนดในการประกอบวิิช้าช้่พวิิศึวิกรรม ได้รับ
การยอมรับวิ่าม่คุวิามสามารถในการประกอบอาช้่พวิิศึวิกรในระดับสากลั เพิ�มโอกาสศึึกษาต่อใน
ต่างประเทศึ แลัะสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบวิิช้าช้่พในระดับสากลัได้
ในทางตรงกันข้าม หากไม่ม่วิิศึวิกรท่�เร่ยนจบในประเทศึไทยสำาเร็จจากหลัักสูตรท่�ได้รับการ
รับรองมาตรฐานคุุณภาพหลัักสูตรวิิศึวิกรรมศึาสตร์เลัย ก็อาจจะส่งผลัให้เกิดปัญหาแก่วิิศึวิกรไทย
ดังต่อไปน่� คุ่อ ม่โอกาสน้อยท่�จะได้งานทำาในต่างประเทศึ ม่โอกาสน้อยท่�จะไปศึึกษาต่อในมหาวิิทยาลััย
ท่�ม่คุุณภาพสูงในต่างประเทศึ แลัะเป็นไปได้ยากท่�จะตามทันเทคุโนโลัย่ท่�เปลั่�ยนแปลังอย่างรวิดเร็วิ
นอกจากนั�น อนาคุตของการสร้างนวิัตกรรมทางเทคุโนโลัย่แลัะวิิศึวิกรรมในประเทศึจะไม่อาจคุาดหวิังได้
แลัะสิ�งท่�ตามมาก็คุ่อการเส่�อมคุวิามเช้่�อถ่อในตัวิวิิศึวิกรไทยในท่�สุด
ภารกิจท่�สภาวิิศึวิกรต้องดำาเนินการ
เม่�อคุณะกรรมการสภาวิิศึวิกรม่มติให้จัดตั�งระบบรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาตาม
เกณฑ์์ผลัลััพธ์์ขึ�นในสภาวิิศึวิกรนั�น สภาวิิศึวิกรได้ม่คุำาสั�งแต่งตั�งคุณะอนุกรรมการรับรองมาตรฐาน
คุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์ [Thailand Accreditation Board of Engineering Education
(TABEE)] ขึ�น โดยม่ภารกิจสำาคุัญ ๗ ประการ ดังน่�
๑. เสนอแก้ไขข้อบังคุับสภาวิิศึวิกร ระเบ่ยบ แลัะแนวิปฏิิบัติของคุณะกรรมการสภาวิิศึวิกร
ในส่วินท่�เก่�ยวิข้องกับการรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์
๒. จัดทำาแผนการดำาเนินงานแลัะงบประมาณเพ่�อรองรับการพัฒนาระบบการรับรอง
มาตรฐานคุุณภาพการศึึกษา
๓. ดำาเนินการรับรองมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์ในประเทศึตามหลัักเกณฑ์์
แลัะข้อปฏิิบัติท่�กำาหนด
๔. พัฒนาทรัพยากรบุคุคุลัแลัะผู้ตรวิจประเมินมาตรฐานคุุณภาพการศึึกษาวิิศึวิกรรมศึาสตร์