Page 6 - 46-1
P. 6
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
บรรณาธิิกำารแถุลง
ร่าชบััณฑิิตยสื่ภาไดื�จัดืทั่ำา “วิาร่สื่าร่ร่าชบััณฑิิตยสื่ภา” เพื่่�อเป็็นสื่่�อกลางเผยแพื่ร่่
ผลงานวิิชาการ่ของร่าชบััณฑิิต ภาคีีสื่มาชิก และนักวิิชาการ่ทั่ั�วิไป็ มาถึงป็ัจจุบัันนับัเป็็นป็ีทั่ี�
๔๖ แล�วิ ตลอดืร่ะยะเวิลาทั่ี�ผ่านมาวิาร่สื่าร่ร่าชบััณฑิิตยสื่ภาไดื�พื่ัฒินามาเป็็นลำาดืับั ป็ัจจุบััน
จัดืทั่ำาเป็็นวิาร่สื่าร่อิเล็กทั่ร่อนิกสื่์ (e-journal) เผยแพื่ร่่แทั่นการ่จัดืพื่ิมพื่์เป็็นรู่ป็เล่ม ซึ่ึ�งผู�สื่นใจ
สื่ามาร่ถเข�าถึงข�อมูลไดื�สื่ะดืวิกและร่วิดืเร่็วิ
วิาร่สื่าร่ร่าชบััณฑิิตยสื่ภาฉบัับันี�เป็็นป็ีทั่ี� ๔๖ ฉบัับัทั่ี� ๑ (มกร่าคีม-เมษายน) มีบัทั่คีวิาม
เผยแพื่ร่่ทั่ั�งหมดืจำานวิน ๑๒ เร่่�อง เป็็นบัทั่คีวิามของร่าชบััณฑิิตและภาคีีสื่มาชิกจากสื่ำานัก
ธัร่ร่มศาสื่ตร่์และการ่เม่อง ๔ เร่่�อง สื่ำานักวิิทั่ยาศาสื่ตร่์ ๕ เร่่�อง และสื่ำานักศิลป็กร่ร่ม ๓ เร่่�อง
แต่ละบัทั่คีวิามผู�เขียนไดื�เน�นองคี์คีวิามรู่�ในศาสื่ตร่์ทั่ี�ตนมีคีวิามเชี�ยวิชาญ
บัทั่คีวิามจากสื่ำานักธัร่ร่มศาสื่ตร่์และการ่เม่อง เร่่�อง “จ้ิตวิที่ยาของกำารมี่อิที่ธิิพล
ที่างสังค์มีโดยรอเบิร์ต บ่. ชาลด่น่” ของร่องศาสื่ตร่าจาร่ย์ ดืร่. ธัีร่ะพื่ร่ อุวิร่ร่ณโณ แสื่ดืงถึง
หลักการ่ ๖ ดื�าน ไดื�แก่ หลักการ่ต่างตอบัแทั่น หลักการ่การ่ผูกมัดืตนเองและคีวิามคีงเสื่�นคีงวิา
หลักการ่ข�อพื่ิสืู่จน์ทั่างสื่ังคีม หลักการ่คีวิามชอบัพื่อ หลักการ่ผู�มีอำานาจ และหลักการ่การ่ขาดืแคีลน
เพื่่�อให�รู่�เทั่่าทั่ันเม่�อต�องป็ร่ะสื่บัในชีวิิตป็ร่ะจำาวิัน บัทั่คีวิามเร่่�อง “กำารพิจ้ารณาค์วามีชอบและ
กำารแต่งตั�งขุนนางไที่ยในอด่ต” ของนายกฤษฎา บัุณยสื่มิต กล่าวิถึงหลักเกณฑิ์การ่แต่งตั�ง
ขุนนางของไทั่ยตั�งแต่สื่ถาป็นากรุ่งศร่ีอยุธัยาเป็็นร่าชธัานีจนถึงกรุ่งร่ัตนโกสื่ินทั่ร่์ในร่ัชสื่มัย
พื่ร่ะบัาทั่สื่มเดื็จพื่ร่ะจุลจอมเกล�าเจ�าอยู่หัวิ สื่่วินบัทั่คีวิามเร่่�อง “พระมีหากำษัตริย์ไที่ยกำับ
ประพฤติธิรรมี ๔ ประกำารในพระธิรรมีศาสตร์” ของนางสื่าวิกนกวิลี ชูชัยยะ กล่าวิถึงการ่ทั่ี�
พื่ร่ะมหากษัตร่ิย์ทั่ร่งใช�พื่ร่ะร่าชอำานาจโดืยทั่ร่งยึดืหลักธัร่ร่มสื่ำาหร่ับัพื่ร่ะมหากษัตร่ิย์ทั่ี�กำาหนดืไวิ�
ในพื่ร่ะธัร่ร่มศาสื่ตร่์ทั่ั�งทั่ศพื่ิธัร่าชธัร่ร่มและป็ร่ะพื่ฤติธัร่ร่ม ๔ ป็ร่ะการ่ และบัทั่คีวิามเร่่�อง
“ขึด : ข้อห้ามีในสังค์มีล้านนา” ของศาสื่ตร่าจาร่ย์อรุ่ณร่ัตน์ วิิเชียร่เขียวิ กล่าวิถึง “ขึดื”
ซึ่ึ�งเป็็นเสื่ม่อนกฎหมายศักดืิ�สื่ิทั่ธัิ� โดืยอาศัยศร่ัทั่ธัาและคีวิามเช่�อทั่ำาให�ป็ร่ะชาชนในล�านนา
ไม่กล�าละเมิดื