Page 194 - 46-1
P. 194

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           186                  การเปรียบเทีียบสมรรถนะการร้�จำำาภาพใบไม�ด้�วยลัักษณะเด้่นแบบใช้�ความร้�แลัะแบบคอนเนกช้ันนิสต์์


           ต์�นฉบับ แต์่เม่�อสังเกต์บรีิเวิณที้�ต์ัวิแบบสนใจัพบวิ่า ต์ัวิแบบสามารีถรีะบุพ่�นที้�ที้�สำาคัญของภาพได้�ด้้กวิ่า

           ต์ัวิแบบที้�เรี้ยนรี้�ด้�วิยภาพต์�นฉบับอย่างเด้้ยวิเที่านั�น แลัะเม่�อขนาด้ของเวิกเต์อรี์เพิ�มจัาก ๒๗ เป็น ๙๑๒

           ก็พบวิ่า ต์ัวิแบบสามารีถรีะบุพ่�นที้�ที้�สำาคัญในภาพได้�ครีอบคลัุมมากกวิ่าค่าลัักษณะสำาคัญขนาด้ ๒๘ ค่า
           จัากผลัการีทีด้ลัองพบวิ่า ขนาด้ของค่าลัักษณะสำาคัญนั�นม้ผลัต์่อควิามถ้กต์�องของต์ัวิแบบ ด้ังนั�น
           ผ้�พัฒนาจัึงสามารีถสรีุปได้�วิ่า ต์ัวิแบบที้�เรี้ยนรี้�จัากการีผสานของค่าลัักษณะสำาคัญจัากการีแปลังสเกลั

           ไม่แปรีเปลั้�ยนแบบห้นาแน่นกับภาพต์�นฉบับสามารีถทีำานายได้�ถ้กต์�องกวิ่าต์ัวิแบบที้�เรี้ยนรี้�ด้�วิยค่า

           ลัักษณะสำาคัญเพ้ยงค่าเด้้ยวิเม่�อม้ขนาด้ของจัำานวินของค่าลัักษณะสำาคัญที้�เห้มาะสม

           ต์ารางทีี� ๑๘ ผลัการีเปรี้ยบที้ยบของงานวิิจััยแต์่ลัะงานเม่�อใช้�ชุ้ด้ข�อม้ลั Swedish

                                         งานวิจำัย                             ความถ้กต์�องส้งสุด้

            มะฮ์์ด้้คานลั้แลัะอิบรีอฮ์้มเนซิฮ์าด้ (Mahdikhanlou and Ebrahimnezhad, 2014)  ๘๐.๑๐

            โรีฆััส เอรี์นันเด้ซิ แลัะคณะ (Rojas-Hernández et al., 2016)           ๗๗.๒๔
            วิธีการทีี�ผิ้�วิจำัยเสนอ                                              ๙๙.๓๓


           ต์ารางทีี� ๑๙ ผลัการีเปรี้ยบที้ยบของงานวิิจััยแต์่ลัะงานเม่�อใช้�ชุ้ด้ข�อม้ลั Flavia

                                         งานวิจำัย                             ความถ้กต์�องส้งสุด้
            กัง อ้� แลัะคณะ (Gang Wu et al., 2007)                                 ๙๐.๓๑

            อับดุ้ลั กาด้้รี์ แลัะคณะ (Abdul Kadir et al., 2011)                   ๙๔.๔๔
            มะฮ์์ด้้คานลั้แลัะอิบรีอฮ์้มเนซิฮ์าด้ (Mahdikhanlou and Ebrahimnezhad, 2014)  ๘๒.๐๕

            นิจัาลัิงกัปปะแลัะมธีุมต์้ (Nijalingappa and Madhumathi, 2015)         ๘๗.๕๐

            จัางแลัะคณะ (Zhang et al., 2015)                                       ๙๔.๖๙
            รีาวิแลัะคุลัคารี์น้ (Rao and Kulkarni, 2017)                          ๙๕.๓๘

            วิธีการทีี�ผิ้�วิจำัยเสนอ                                              ๙๔.๖๙

           ข่�อสรุปแลัะข่�อเสนอแนะ

                    ในงานวิิจััยน้�ผ้�พัฒนาได้�สรี�างรีะบบรี้�จัำาภาพพ่ช้ที้�พัฒนาจัากการีผสานรีะห้วิ่างลัักษณะเด้่น
           แบบใช้�ควิามรี้�แลัะแบบคอนเนคช้ันนิสต์์เพิ�มควิามถ้กต์�องในการีทีำานาย เป้าห้มายของงานวิิจััยไม่เพ้ยงแต์่

           เพิ�มควิามน่าเช้่�อถ่อของรีะบบรี้�จัำาภาพพ่ช้ แต์่ยังสามารีถจัำาแนกพ่ช้ที�องถิ�นในปรีะเทีศึไทีย เพ่�อผสาน
           ลัักษณะเด้่นทีั�ง ๒ แบบเข�าด้�วิยกัน ผ้�วิิจััยได้�พิจัารีณาค่าลัักษณะสำาคัญที้�ได้�จัากการีวิัด้ค่าในภาพ ค่าลัักษณะ
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199