Page 78 - 45-3
P. 78
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
70 คิิดไกล คิิดกรีีน (Green) สู่่�เศรีษฐกิจสู่ีเขีียว
๔) แนัวโนั้มีสู่่การัรัวมีศูนัย์อำานัาจในัการัเมี่องไทุยนัับตั�งแต่รััฐปีรัะหารั พ.ศ. ๒๕๔๙ โดยเฉพาะ
อย่างยิ�งหลัง พ.ศ. ๒๕๕๗ มีีผลทุั�งบวกและลบ แง่บวกในัรัะยะส่ั�นัและปีานักลาง อาจมีองว่าทุำาให้เกิด
ความีส่งบ การัชุ่มีนัุมีบนัทุ้องถนันัยุติลง แต่หากมีองเข้าไปีในัเศรัษฐกิจส่ังคมีไทุยจากข้างนัอก และ
วิเครัาะห์ถึงผลกรัะทุบของพัฒนัาการัช่่วงปีรัะมีาณ ๑๕ ปีี และโดยเฉพาะอย่างยิ�งในัช่่วง ๖ ปีีทุี�ผ่านัมีา
ได้เกิดหลายส่ิ�งหลายอย่างทุี�ลดทุอนัส่มีรัรัถนัะศักยภาพของเศรัษฐกิจและส่ังคมีในัรัะยะยาว โดย
ผลกรัะทุบด้านัลบเหล่านัี�ในัทุ้ายทุี�สุ่ดอาจมีากกว่าผลได้ด้านัความีส่งบช่ั�วครัาวในัรัะยะส่ั�นั ทุี�ส่ำาคัญค่อ
ก) การัช่ะงักงันัของรัะบบรััฐบาลทุ้องถิ�นั ซีึ�งมีีผลลดทุอนัศักยภาพการัรัิเรัิ�มีของคนัและ
๓
ส่ถาบันัทุ้องถิ�นัในัเรั่�องต่าง ๆ ทุั�งด้านัส่าธารัณูปีโภค ด้านัการัลงทุุนัธุรักิจ การัจัดการัส่วัส่ดิการัส่ังคมี
ในัพ่�นัทุี� และความีรัิเรัิ�มีอ่�นั ๆ ทุำาให้พัฒนัาการัของกรัะบวนัการักรัะจายอำานัาจโดยปีรัะช่าช่นัมีีส่่วนัรั่วมี
ผ่านัการัเล่อกตั�งองค์กรัปีกครัองส่่วนัทุ้องถิ�นัหรั่อ อปีทุ. ติดขัด ปีรัะช่าช่นัเส่ียโอกาส่กำาหนัดทุิศทุาง
การัพัฒนัาและได้ปีรัะโยช่นั์จากการักรัะจายอำานัาจและงบปีรัะมีาณสู่่ทุ้องถิ�นั
ข) การักรัะจุกตัวของความีมีั�งคั�ง ในับรัรัดากลุ่มีธุรักิจขนัาดใหญ่จำานัวนัหนัึ�ง ผู้ใกล้ช่ิด
กับนัายทุหารัรัะดับสู่ง ตามีด้วยการัดำาเนัินันัโยบายทุี�เก่�อหนัุนันัักธุรักิจใหญ่ไมี่กี�คนั เหล่านัี�จึงส่ะส่มี
ความีมีั�งคั�งได้อย่างมีหาศาล ภาพทุี� ๔ แส่ดงมีูลค่าทุรััพย์ส่ินัของมีหาเศรัษฐีช่ั�นัยอดของปีรัะเทุศ
๔๐ คนั เพิ�มีขึ�นัเก่อบ ๘ เทุ่าในั ๑๒ ปีี ขณะทุี�อัตรัาเงินัเฟิ้ออยู่รัะหว่างรั้อยละ ๒-๓ ต่อปีี และในั
พ.ศ. ๒๕๖๑ มีูลค่าทุรััพย์ส่ินัของมีหาเศรัษฐี ๔๐ คนัรัวมีกันัคิดเปี็นัรั้อยละ ๓๒ ของจีดีพีของทุั�งปีรัะเทุศ
๓ รััฐธรัรัมีนัูญฉบับพุทุธศักรัาช่ ๒๕๔๐ และฉบับพุทุธศักรัาช่ ๒๕๕๐ ส่นัับส่นัุนัให้อำานัาจหนั้าทุี�แก่ องค์การัปีกครัองส่่วนัทุ้องถิ�นั (อปีทุ.)
และกำาหนัดให้ผู้บรัิหารัทุ้องถิ�นัต้องมีาจากการัเล่อกตั�ง ก่อนัมีีพรัะรัาช่บัญญัติกำาหนัดแผนัและขั�นัตอนัการักรัะจายอำานัาจ พ.ศ. ๒๕๔๒
งบปีรัะมีาณของปีรัะเทุศทุั�งหมีดในัแต่ละปีีทุี�ใช่้จ่ายในัเขตต่างจังหวัดนัั�นั คิดเปี็นัส่ัดส่่วนัตำ�ากว่ารั้อยละ ๑๐ พรัะรัาช่บัญญัติดังกล่าว
กำาหนัดว่า ภายในัช่่วงเวลาไมี่เกินั พ.ศ. ๒๕๔๙ ให้ส่ัดส่่วนันัี�เพิ�มีขึ�นัไมี่นั้อยกว่ารั้อยละ ๓๕ แต่แรังต้านัจากรัะบบรััฐบาลกลาง
ทุี�กรัุงเทุพมีหานัครัได้ช่ะลอกรัะบวนัการันัี� ถึงกรัะนัั�นัในั พ.ศ. ๒๕๔๘ ส่ัดส่่วนัของงบทุั�งหมีดทุี�ลงไปีสู่่ต่างจังหวัดได้เพิ�มีขึ�นัเปี็นั
ปีรัะมีาณรั้อยละ ๒๔ รััฐบาลหลังรััฐปีรัะหารั พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้ผ่านัรั่างกฎหมีายยกเลิกเง่�อนัเวลาจัดส่รัรังบให้ อปีทุ. รั้อยละ ๓๕
รััฐบาล คส่ช่. หลังรััฐปีรัะหารั พ.ศ. ๒๕๕๗ ได้รัะงับการัเล่อกตั�งทุ้องถิ�นัไว้ และทุดแทุนัโดยตั�งส่มีาช่ิกทุี�กำาลังพ้นัวารัะให้เปี็นัส่มีาช่ิก
ในัส่ภาทุ้องถิ�นั หรั่อส่รัรัหาโดยคณะกรัรัมีการั
มีีงานัศึกษาทุี�ช่ี�ว่าการัใช่้จ่ายงบปีรัะมีาณแผ่นัดินัเพ่�อบรัิการัส่าธารัณะ ซีึ�งเปี็นัไปีตามีแผนังานัของกรัมีในักรัะทุรัวงต่าง ๆ ทุี�
กรัุงเทุพมีหานัครัไมี่ได้คำานัึงถึงความีต้องการัของของปีรัะช่าช่นัในัพ่�นัทุี�อย่างแทุ้จรัิง และจากข้อมีูลของส่ำานัักงบปีรัะมีาณ พ.ศ. ๒๕๕๗
งบปีรัะมีาณแผ่นัดินักว่ารั้อยละ ๔๙ ใช่้ไปีเพ่�อกิจการัของกรัุงเทุพมีหานัครัจังหวัดเดียว (ดู จตุรัภัทุรั จันัทุรัทุิตย์, ๒๕๕๙ อ้างถึงในั
ดิเรัก ปีัทุมีศิรัิวัฒนั์, ๒๕๕๘)
19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(060-075)3.indd 70 19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(060-075)3.indd 70