Page 41 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 41
C
cinematic propaganda
การเคิลี่่�อนไห้วด้านการเปลี่่�ยุนแปลี่งสภาพภ้มิอากาศ ภาพยุนตัร์เร่�อง
Selma (2014) เน้นประเด็นเร่�องสิทำธีิพลี่เม่องแลี่ะคิวามยุุตัิธีรรมทำางสังคิม
นอกจิากน่� ภาพยุนตัร์ฮอลี่ลี่่ว้ดยุังทำำาห้น้าทำ่�เป็นส่�อทำ่�ลี่ำาเลี่่ยุงซัอฟตั์พาวเวอร์
(soft power) ห้ร่อการทำ้ตัทำางวัฒนธีรรม (cultural diplomacy) อยุ่าง
มากมายุ แม้ว่าจิะไม่ได้เป็นการโฆษณาชิวนเชิื�อทางภาพยืนตัร์ทำ่�ชุัดเจิน
ตัามคิวามห้มายุดั�งเดิม แตั่ภาพยุนตัร์เห้ลี่่าน่�ขยุายุอิทำธีิพลี่ออกไปเกินขอบีเขตั
ระดับีชุาตัิ สามารถกำาห้นดการรับีร้้ถ้งคิุณคิ่า วัฒนธีรรม แลี่ะอุดมคิตัิ
ของชุาวอเมริกันไปรอบีโลี่ก
คิริสตั์ศตัวรรษทำ่� ๒๑ เกิดการพัฒนาการโฆษณาชิวนเชิื�อทางภาพยืนตัร์
ในระดับีทำ่�ส้งข้�น ซั้�งได้รับีแรงห้นุนจิากการปฏิิวัตัิทำางดิจิิทำัลี่แลี่ะเทำคิโนโลี่ยุ่
เชุ่น ป่ญญาประดิษฐ์ การพัฒนาเห้ลี่่าน่�ทำำาให้้เกิดการสร้างส่�อลี่วงลี่้ก
(deepfake) ทำ่�สมจิริงมากข้�น การเผ่ยุแพร่ข่าวปลี่อมบีนฐานชุ่องทำางส่�อสังคิม
แลี่ะการบีิดเบี่อนร้ปแบีบีตั่าง ๆ ทำ่�มุ่งโน้มน้าวคิวามคิิดเห้็นของประชุาชุน
ไปจินถ้งการปลีุ่กป่�นให้้เกิดคิวามไม่สงบีเพ่�อทำำาลี่ายุชุ่�อเส่ยุงของบีุคิคิลี่
องคิ์การ ห้ร่อสถาบีัน
การโฆษณาชิวนเชิื�อทางภาพยืนตัร์ม่เทำคินิคิแลี่ะร้ปแบีบีทำ่�ห้ลี่ากห้ลี่ายุ
เพ่�อถ่ายุทำอดภาพ เส่ยุง ข้อคิวามอยุ่างม่ประสิทำธีิภาพแลี่ะบีิดเบี่อนอารมณ์
ของผ่้้ชุม เชุ่น มุ่งสร้างอารมณ์ทำ่�รุนแรงให้้เกิดคิวามกลี่ัว คิวามรักชุาตัิ
คิวามโกรธี ด้วยุการใชุ้เพลี่งทำ่�เร้าใจิ แสง ส่ จิินตัภาพทำ่�น่าทำ้�งแลี่ะทำรงพลี่ัง
การเลี่่อกตััดตั่อภาพเพ่�อนำาเสนอมุมมองทำ่�เอนเอ่ยุงตั่อเห้ตัุการณ์ห้ร่อบีุคิคิลี่
เป็นการบีิดเบี่อนข้อม้ลี่ทำ่�สำาคิัญเพ่�อให้้เห้มาะกับีการเลี่่าเร่�อง การใชุ้คิำาซัำ�าซัาก
แลี่ะคิำาขวัญ (slogan) ทำ่�ตัิดห้้เพ่�อเน้นยุำ�าข้อคิวามแลี่ะสร้างอิทำธีิพลี่ตั่อ
คิวามคิิดเห้็นของสาธีารณชุน การใชุ้คิำาอุปมาอุปไมยุทำางภาพเพ่�อถ่ายุทำอด
คิวามคิิดห้ร่ออารมณ์ทำ่�ซัับีซั้อนด้วยุวิธี่ทำ่�เร่ยุบีง่ายุแลี่ะน่าจิดจิำา การใชุ้
27