Page 56 - FlipBook วารสารราชบณฑตยสภา ปี-48
P. 56
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีทัี� ๔๘ ฉบับทัี� ๒ พฤษภาค์ม-ส่ิงหาค์ม ๒๕๖๖
ลีีลีาภาษา พระราชอารมณ์์ขัันแลีะพระราชทััศนะส่่วนพระองค์์ในพระราชนิพนธ์์ชุดเส่ด็จพระราชดำเนิน
44 เยืือนประเทัศในอาเซีียืนในส่มเด็จพระกนิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมส่มเด็จพระเทัพรัตนราชสุ่ดาฯ ส่ยืามบรมราชกุมารี
พระองค์ทรงบัันิทึกเรื�องราวัการเดินิทางโดยืใช้ภาษาที�เข้าใจง่ายืต่รงไปต่รงมา ทรงบัรรยืายื
ทัศนิียืภาพ ชุมชนิ หม้่บั้านิ สถึานิที�ท่องเที�ยืวั และทรงแสดงทัศนิะส่วันิพระองค์ เช่นิ “ข้าพิเจ้าคิดีวิ่าการเต้นุแบบนุี�
ไดี้ออกกำลัังกาย์ดีีไม่แพิ้เต้นุแอโรบิค” “ถันุนุบางตอนุโขย์กเขย์กเขีย์นุหนุังส่อไม่เป็นุตัวิ ไม่กลั้าหย์ิบคอมพิิวิเตอร์
ออกมาใช้เพิราะกลััวิเคร่�องพิัง ฝุ่นุค่อนุข้างมาก” “พิอรับประทานุอาหารเสร็จ เม่�ออาหารย์่อย์ดีีแลั้วิออกไปวิิ�ง
๑๙ นุาที เดีินุ ๑๕ นุาที หมู่นุี�วิิ�งข้�นุเขาไม่ค่อย์ไหวิ” “เดีินุเลั่นุไปถั้งหมู่บ้านุอีก้อ ป่ากลั้วิย์ คุณชาย์ดีิศนุัดีดีา
มาดีักอย์ู่ที�หมู่บ้านุนุี� (ตอนุเดีินุมาไม่เห็นุ)” “เขามีประวิัติพิระประธิานุแจกให้แต่อ่านุไม่ค่อย์รู้เร่�อง” จากข้อควัาม
ที�ยืกมาเป็นิต่ัวัอยื่างแสดงให้เห็นิลักษณะเฉีพาะทางวัรรณศิลป์คือ การใช้ร้ปประโยืคสั�นิเรียืงต่่อกันิโดยืละประธ์านิ
และการเปรียืบัเทียืบักับัสิ�งที�ผ้้อ่านิคุ้นิเคยื เช่นิ การเต่้นิแอโรบัิก การใช้วังเล็บัเพื�อทรงแสดงทัศนิะส่วันิพระองค์
เช่นิ อ่านุไม่ค่อย์รู้เร่�อง ไม่ค่อย์ไหวิ หรือ ตอนุเดีินุมาไม่เห็นุ ทรงใช้คำศัพท์แบับัไม่เป็นิทางการ เช่นิ โขย์กเขย์ก
มาดีัก นิอกจากนิั�นิ พระองค์ยืังทรงแสดงพระราชอารมณ์ขันิต่่อเหตุ่การณ์ที�ทรงประสบัพบัเจอพร้อมกับัข้าราช-
บัริพาร ดังที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์ต่อนิที�ข้าราชบัริพารไม่กล้าไปอาบันิ�ำ เพราะกลัวัวั่าพระองค์จะเสด็จหนิีไป
ขณะที�พวักเขาอาบันิ�ำ ควัามวั่า “ข้าพิเจ้าเข้าไปอาบก่อนุ เขาเตรีย์มของไวิ้ให้ครบครันุ ทั�งผ้าเช็ดีตัวิ เส่�อคลัุม
สบู่ แชมพิู ขันุนุ�ำ รองเท้าแตะ ก็เลัย์เห็นุวิ่าควิรจะฉิ่ลัองศรัทธิาตามสมควิรค่อ แค่อาบนุ�ำ ไม่ถั้งกับสระผม
มีท่อผสมนุ�ำเย์็นุนุ�ำร้อนุไดี้ อาบนุ�ำเสร็จสบาย์ดีี มาถัามพิรรคพิวิกวิ่าทำไมไม่อาบนุ�ำ เขาวิ่าไม่กลั้าเพิราะกลััวิวิ่า
อาบ ๆ อย์ู่เจ้านุาย์ทิ�งไปเฉิ่ย์ ๆ” พระราชอารมณ์ขันิที�ปรากฏในิต่อนินิี�คือ การใช้คำวั่า ฉิ่ลัองศรัทธิา อันิมีควัาม
หมายืวั่า การยือมทำต่ามควัามหวัังดีที�มีผ้้จัดเต่รียืมไวั้ให้ และการหยือกล้อกับัข้าราชบัริพารวั่าพากันิไม่อาบันิ�ำ
เพราะกลัวัเจ้านุาย์ทิ�งไปเฉิ่ย์ ๆ แสดงพระปรีชาสามารถึในิการใช้ภาษาและการบัรรยืายืเหตุ่การณ์แทรกที�สร้าง
ควัามสนิุกสนิานิแก่ผ้้อ่านิ
ในิพระราชนิิพนิธ์์เรื�อง ไทยเที�ยวพม่า พระองค์ทรงสร้างบัรรยืากาศอันิดีในิการเดินิทางโดยื
พระราชทานินิามแก่รัฐมนิต่รีวั่าการกระทรวังต่่างประเทศและภรรยืา ทรงเรียืกรัฐมนิต่รี อ้ เยื กอง วั่า
คุณสิทธ์ิ และเรียืกภรรยืาวั่าคุณหญ่ิงธ์ิดา ทำให้เกิดบัรรยืากาศที�สนิุกสนิานิขึ�นิในิกลุ่มผ้้เข้าเฝี้าฯ ในิระยืะเวัลา
ต่่อมา พระองค์ก็ทรงเรียืกคุณหญ่ิงธ์ิดาโดยืต่ลอด ดังที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์วั่า “พิูดีคุย์กับคุณหญิงธิิดีา
เกี�ย์วิกับต้นุศรีตรังที�ออกดีอกเต็มพิม่าไปหมดีวิ่า เขาเรีย์กวิ่าอะไร ก็ไดี้ควิามวิ่าเรีย์กวิ่า Sein Ba Pya แปลัวิ่า
ดีอกไม้สีฟั�าหร่อสีมรกต” นิอกจากนิี�พระองค์ยืังทรงสร้างควัามขบัขันิจากควัามเชื�อดั�งเดิมที�คนิไทยืมีต่่อวััฒนิธ์รรม
พม่า เช่นิ เพลงไทยืเดิมที�มีชื�อเรียืกวั่า พม่ารำขวัานิ พม่าแทงกบั ดังปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์วั่า “เม่�อการแสดีง
จบทุกคนุดีูงง ๆ จ้งไดี้ควิามวิ่าต้องมีดีอกไม้ให้ผู้ชมแต่ดีันุลั่มนุำมา พิย์าย์ามถัามใครวิ่ารู้จักเพิลังพิม่ารำขวิานุกับ
พิม่าแทงกบไหม ก็ไม่มีใครรู้จัก สุดีท้าย์จ้งไดี้ควิามวิ่าพิม่าไม่รำขวิานุ มีแต่พิวิกกะฉิ่ิ�นุเท่านุั�นุ” ควัามขบัขันิในิ
ต่อนินิี�เกิดจากการที�พระองค์ทรงลืมนิำดอกไม้มาพระราชทานิแก่นิักแสดง อีกทั�งพม่ารำขวัานิไม่มีอยื้่จริง
ต่ามที�ชาวัไทยืเข้าใจแต่่เป็นิการแสดงของชนิกลุ่มนิ้อยืเผ่ากะฉีิ�นิแทนิ
สมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารีทรงแสดง
ทัศนิะส่วันิพระองค์ต่่อสิ�งที�ทอดพระเนิต่รในิพิพิธ์ภัณฑ์์พม่า เช่นิ ในิศาลาพบัร้ปเขียืนิสีนิ�ำมันิ พม่าอ้างวั่าได้รับั
แรงบัันิดาลใจจากครั�งที�รัชกาลที� ๙ เสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิพม่าเมื�อ ๓๐ ปีที�แล้วั แต่่พระองค์ไม่ทรงเชื�อเท่าไร