Page 62 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 62
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที� ๔๙ ฉบุับุที� ๑ มกร์าคม-เมษายีน ๒๕๖๗
52 อาร์์เอฟไอดีีเทคโนโลยีีการ์ร์ะบุุเอกลักษณ์์ดี้วยีคล่�นความถี่ี�วิทยีุ
แถี่บุความถี่ี�การ์ใช้้งาน
ในป็ัจุจุุบันอาร์เอฟไอด้้มั้การใชี้้งานอย้่ใน ๔ ชี้่วงแถุบความัถุ้�ด้้วยกัน ได้้แก่
๑. แถบุควัามถ่�แอลเอฟ หรือ LF (Low Frequency band) ซึ่ึ�งมั้การใชี้้งานอย้่ชี้่วง ๒ ความัถุ้�
ค่อ ๑๒๕ กิโลัเ ฮิรตซึ่์ แลัะ ๑๓๔ กิโลัเฮิรตซึ่์ ระบบแบบน้�มั้การค้่ควบแบบเหน้�ยวนำ ระยะห่างการใชี้้งาน
ระหว่างเคร่�องอ่านแลัะป็้ายไมั่เกิน ๑๐ เซึ่นติเมัตร มั้สื่มับัติท้�สื่ำคัญค่อ ใชี้้ได้้กับระยะใกลั้ มั้ราคาถุ้ก มั้ความัเร็ว
ในการเข้ยน-อ่านต�ำ มัักจุะเป็็นป็้ายระบุแบบแพสื่ซึ่ิฟ เราสื่ามัารถุเห็นการป็ระยุกต์ใชี้้กันโด้ยทั�วไป็ เชี้่น บัตรเครด้ิต
บัตรสื่มัาร์ต บัตรโทรศััพท์ คอยลั์ หร่อ เหร้ยญ ป็้ายระบุสื่ัตว์ ป็้ายระบุข้อมั้ลัสื่ินค้า ป็้ายควบคุมัการเข้าออก
สื่ถุานท้�
๒. แถบุควัามถ่�เอชิเอฟ หรือ HF (High Frequency band) มั้ใชี้้ในชี้่วงความัถุ้� ๑๓.๕๖ เมักะเฮิรตซึ่์
แบบน้�มั้ก ารค้่ควบแบบเหน้�ยวนำ ระยะห่างก ารใชี้้งานระหว่างเคร่�องอ่านแลัะป็้ายระบุไมั่เกิน ๑ เมัตร มั้สื่มับัติท้�
สื่ำคัญค่อ ใชี้้กับระยะป็านกลัาง มั้ราคาไมั่สื่้งนัก มั้ความัเร็วในการเข้ยน-อ่านป็านกลัาง มัักจุะเป็็นป็้ายระบุ
แบบแพสื่ซึ่ิฟ เราสื่ามัารถุเห็นการป็ระยุกต์ใชี้้ในการระบุเป็็น บัตรสื่มัาร์ต ป็้ายระบุสื่ิ�งของชี้ิ�นเลั็ก สื่ินค้าใน
ห่วงโซึ่่อุป็ทาน การป็้องกันการขโมัยสื่ินค้า ห้องสื่มัุด้ แลัะการขนสื่่ง
๓. แถบุควัามถ่�ย์ูเอชิเอฟ หรือ UHF (Ultra High Frequency) ซึ่ึ�งมั้อย้่ชี้่วง ๒ ความัถุ้� ค่อ
๘๖๐-๙๖๐ เมักะเฮิรตซึ่์ เป็็นการค้ ่ควบท้�ใชี้้คลั่�นแมั่เหลั็กหร่อแบบแพร่กระจุาย มั้ระยะห่างการใชี้้งานระหว่าง
เคร่�องอ่านแลัะป็้ายระบุระหว่าง ๒ ถุึง ๗ เมัตร มั้สื่มับัติท้�สื่ำคัญค่อ ใชี้้กับระยะไกลั มั้ราคาสื่้ง ความัเร็วในการ
เข้ยน-อ่านสื่้ง อาจุเป็็นป็้ายระบุแบบแพสื่ซึ่ิฟหร่อแอ็กทิฟก็ได้้ เราสื่ามัารถุเห็นการป็ระยุกต์ใชี้้ในการระบุ
การขนสื่่ง การระบุยานพาหนะ ป็้ายระบุสื่ิ�งของขนาด้ใหญ่ ใชี้้ในงานบริหารจุัด้การ หร่อการบริหารจุัด้การห่วง
โซึ่่อุป็ทาน
๔. แถบุควัามถ่�ไมโครเวัฟ (Microwave frequency) ซึ่ึ�งอย้่ในชี้่วงความัถุ้� ๒.๔๕ แลัะ ๕.๘ กิกะเฮิรต์
เป็็นการค้่ควบท้�ใชี้้คลั่�นแมั่เหลั็กหร่อแบบแพร่กระจุาย มั้ระยะห่างการใชี้้งานระหว่างเคร่�องอ่านแลัะป็้ายระบุ
ป็ระมัาณ์ ๑-๑๐ เมัตร มั้สื่มับัติท้�สื่ำคัญค่อ ใชี้้กับระยะไกลั มั้ราคาสื่้ง ความัเร็วในการเข้ยน-อ่านสื่้ง เราสื่ามัารถุ
เห็นการป็ระยุกต์ใชี้้ในการระบุ การเก็บค่าผั่านทางด้่วน การขนสื่่ง การระบุยานพาหนะ ป็้ายระบุสื่ิ�งของขนาด้ใหญ่
ใชี้้ในงานบริหารจุัด้การ หร่อการบริหารจุัด้การห่วงโซึ่่อุป็ทาน