Page 55 - 46-2
P. 55

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์พิิเศษวิิชา มหาคุุณ                                                  47


                          ๓. หลังคุา คืือ สำัญลักษณ์ของ “บวร” ได้แก่ บ้าน วัด และโรงเร่ยืน ทุ่�จะทุำาหน้าทุ่�บังมิิให้

                 ฝัน แดด ลมิ เข้ามิาทุำาอันตรายืแก่คืนทุ่�อยืู่อาศัยืจนไมิ่อาจทุ่�จะอยืู่ต่อไปได้  ฉะนั�น หน้าทุ่�ซึ่่�งจะต้องร่วมิ
                 ผน่กกำาลังกันอยื่างเข้มิแข็งระหว่าง บ้าน วัด และโรงเร่ยืน  จ่งต้องสำอดประสำานเป็นหน่�งเด่ยืว เพื�อให้

                 สำังคืมิและชุมิชนอยืู่รวมิกันได้อยื่างเป็นปรกติสำุข
                          ๔. ดอกช่่อสะอาด คืือ สำัญลักษณ์ทุ่�สำื�อแสำดงถ่งคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริตของชาวบ้านและชุมิชน

                 อันเป็นผลทุ่�เกิดข่�นจาก พ่อ แมิ่ และลูกได้ช่วยืกันสำร้างบ้านให้มิ่พลังอันงดงามิ  โดยืใสำ่ใจทุั�งเสำาเข็มิ
                 ให้คืวามิสำำาคืัญกับเสำาบ้าน และหลังคืาบ้าน  การรักษาบ้านให้ด่งามิไว้จ่งสำะทุ้อนถ่งมิาตรฐานของการเป็น

                 หมิู่บ้านช่อสำะอาดในทุ่�สำุด
                          มิูลนิธิต่อต้านการทุุจริตจ่งวางแนวิคุิดหลัก (core concept) ไว้ทุ่�คืวามิสำะอาดในสำังคืมิและ

                 ประเทุศชาติ  เริ�มิต้นจากจุดเล็กทุ่�สำุดในการบริหารราชการแผ่นดิน คืือ หมิู่บ้านหรือชุมิชน ซึ่่�งเป็น
                 การพัฒนา จากกลุ่มิคืนทุ่�อาศัยือยืู่ในหมิู่บ้าน และมิ่จิตสำำาน่กทุ่�มิั�นคืงในคืวามิสำะอาดทุั�งกายื พฤติกรรมิ

                 จิตใจ และปัญญา เพื�อให้ตระหนักรู้ถ่งคืุณคื่าและคืวามิสำำาคืัญของคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริตหรือคืวามิสำะอาด
                 ในทุุก ๆ ด้าน (integrity) ซึ่่�งสำอดคืล้องกับพระบรมิราโชวาทุทุ่�ว่า

                               “คีวามซื่ื�อสัตย์สุจริตเป็็นัพื้ื�นัฐานัของคีวามดีีทุุกอย่าง  เดี็ก ๆ จึงต้องฝึึกฝึนั

                          อบัรมให้้เกิดีขึ�นัมีในัตนัเอง เพื้ื�อจักเติบัโตเป็็นัคีนัดีีมีป็ระโยชินั์ และมีชิีวิตทุี�
                          สะอาดี ทุี�เจริญมั�นัคีง”


                          ดังนั�น ช่ีวิิตที�สะอาด จึงเป็นช่ีวิิตที�มู่ีคุวิามู่ซื่่�อสัตยุ์สุจร์ิต ได้แก่
                          ๑. กายุสุจร์ิต : กายือยืู่ด่กินด่ มิ่อาช่พสำุจริต

                          ๒.  พิฤติกร์ร์มู่สุจร์ิต : ปฏิบัติตนด้วยืคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริต  ไมิ่ทุนต่อการทุุจริต
                          ๓.  จิตใจสุจร์ิต : มิ่จิตใจทุ่�ไมิ่คืิดละโมิบ คืดโกงผู้อื�น

                          ๔.  ปัญญาสุจร์ิต : ไมิ่แสำวงหาช่องทุางทุุจริต ไมิ่มิ่ผลประโยืชน์ทุับซึ่้อน (conflict of interest)
                 หรือเห็นแก่ประโยืชน์ของตนยืิ�งกว่าประโยืชน์ของสำ่วนรวมิ

                          การ์พิัฒนาหมู่่่บ้้านช่่อสะอาด ต้องพัฒนาให้ชุมิชนสำามิารถพ่�งพาตนเองได้ โดยืการพัฒนา
                 อาช่พ การออมิ พัฒนากองทุุนหมิู่บ้าน พัฒนาคืรอบคืรัวให้เป็นต้นแบบในการนำาหลักปรัชญาของ

                 เศรษฐกิจพอเพ่ยืง หรือศาสำตร์พระราชามิาปรับใช้กับทุุกหมิู่บ้าน  ขณะเด่ยืวกันก็เน้นให้สำามิารถออมิเงิน
                 และพัฒนากองทุุนของตนเองและหมิู่บ้านให้ชุมิชนสำามิารถเติบโตได้อยื่างยืั�งยืืน ตามิแนวทุางวิสำาหกิจ

                 ชุมิชน








                                                                                                  2/12/2565 BE   14:49
       _22-0789(038-056)3.indd   47                                                               2/12/2565 BE   14:49
       _22-0789(038-056)3.indd   47
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60