Page 55 - 46-2
P. 55
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์พิิเศษวิิชา มหาคุุณ 47
๓. หลังคุา คืือ สำัญลักษณ์ของ “บวร” ได้แก่ บ้าน วัด และโรงเร่ยืน ทุ่�จะทุำาหน้าทุ่�บังมิิให้
ฝัน แดด ลมิ เข้ามิาทุำาอันตรายืแก่คืนทุ่�อยืู่อาศัยืจนไมิ่อาจทุ่�จะอยืู่ต่อไปได้ ฉะนั�น หน้าทุ่�ซึ่่�งจะต้องร่วมิ
ผน่กกำาลังกันอยื่างเข้มิแข็งระหว่าง บ้าน วัด และโรงเร่ยืน จ่งต้องสำอดประสำานเป็นหน่�งเด่ยืว เพื�อให้
สำังคืมิและชุมิชนอยืู่รวมิกันได้อยื่างเป็นปรกติสำุข
๔. ดอกช่่อสะอาด คืือ สำัญลักษณ์ทุ่�สำื�อแสำดงถ่งคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริตของชาวบ้านและชุมิชน
อันเป็นผลทุ่�เกิดข่�นจาก พ่อ แมิ่ และลูกได้ช่วยืกันสำร้างบ้านให้มิ่พลังอันงดงามิ โดยืใสำ่ใจทุั�งเสำาเข็มิ
ให้คืวามิสำำาคืัญกับเสำาบ้าน และหลังคืาบ้าน การรักษาบ้านให้ด่งามิไว้จ่งสำะทุ้อนถ่งมิาตรฐานของการเป็น
หมิู่บ้านช่อสำะอาดในทุ่�สำุด
มิูลนิธิต่อต้านการทุุจริตจ่งวางแนวิคุิดหลัก (core concept) ไว้ทุ่�คืวามิสำะอาดในสำังคืมิและ
ประเทุศชาติ เริ�มิต้นจากจุดเล็กทุ่�สำุดในการบริหารราชการแผ่นดิน คืือ หมิู่บ้านหรือชุมิชน ซึ่่�งเป็น
การพัฒนา จากกลุ่มิคืนทุ่�อาศัยือยืู่ในหมิู่บ้าน และมิ่จิตสำำาน่กทุ่�มิั�นคืงในคืวามิสำะอาดทุั�งกายื พฤติกรรมิ
จิตใจ และปัญญา เพื�อให้ตระหนักรู้ถ่งคืุณคื่าและคืวามิสำำาคืัญของคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริตหรือคืวามิสำะอาด
ในทุุก ๆ ด้าน (integrity) ซึ่่�งสำอดคืล้องกับพระบรมิราโชวาทุทุ่�ว่า
“คีวามซื่ื�อสัตย์สุจริตเป็็นัพื้ื�นัฐานัของคีวามดีีทุุกอย่าง เดี็ก ๆ จึงต้องฝึึกฝึนั
อบัรมให้้เกิดีขึ�นัมีในัตนัเอง เพื้ื�อจักเติบัโตเป็็นัคีนัดีีมีป็ระโยชินั์ และมีชิีวิตทุี�
สะอาดี ทุี�เจริญมั�นัคีง”
ดังนั�น ช่ีวิิตที�สะอาด จึงเป็นช่ีวิิตที�มู่ีคุวิามู่ซื่่�อสัตยุ์สุจร์ิต ได้แก่
๑. กายุสุจร์ิต : กายือยืู่ด่กินด่ มิ่อาช่พสำุจริต
๒. พิฤติกร์ร์มู่สุจร์ิต : ปฏิบัติตนด้วยืคืวามิซึ่ื�อสำัตยื์สำุจริต ไมิ่ทุนต่อการทุุจริต
๓. จิตใจสุจร์ิต : มิ่จิตใจทุ่�ไมิ่คืิดละโมิบ คืดโกงผู้อื�น
๔. ปัญญาสุจร์ิต : ไมิ่แสำวงหาช่องทุางทุุจริต ไมิ่มิ่ผลประโยืชน์ทุับซึ่้อน (conflict of interest)
หรือเห็นแก่ประโยืชน์ของตนยืิ�งกว่าประโยืชน์ของสำ่วนรวมิ
การ์พิัฒนาหมู่่่บ้้านช่่อสะอาด ต้องพัฒนาให้ชุมิชนสำามิารถพ่�งพาตนเองได้ โดยืการพัฒนา
อาช่พ การออมิ พัฒนากองทุุนหมิู่บ้าน พัฒนาคืรอบคืรัวให้เป็นต้นแบบในการนำาหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพ่ยืง หรือศาสำตร์พระราชามิาปรับใช้กับทุุกหมิู่บ้าน ขณะเด่ยืวกันก็เน้นให้สำามิารถออมิเงิน
และพัฒนากองทุุนของตนเองและหมิู่บ้านให้ชุมิชนสำามิารถเติบโตได้อยื่างยืั�งยืืน ตามิแนวทุางวิสำาหกิจ
ชุมิชน
2/12/2565 BE 14:49
_22-0789(038-056)3.indd 47 2/12/2565 BE 14:49
_22-0789(038-056)3.indd 47