Page 211 - 45 2
P. 211

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ดร.อลิิศรา เรืองแสง แลิะนาย์ประวรรธน์ สุขพููลิ                     201


             ข้อจำากัดแลัะการใชี้ประโย์ชีน์


                     โดยท้�ว่ไป็แก๊๊สมีเทนใช้้เป็็นเช้ื�อเพื่ลิงสำาหร้บก๊ารเผาไหม้ท้�งในอ่ตสาหก๊รรมต่าง ๆ และใน
             เครื�องยนต์เผาไหม้ภายในในรูป็ขั้องแก๊๊สธิรรมช้าติอ้ด และได้ร้บก๊ารยอมร้บว่่าเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงที�สะอาด

             เมื�อเป็รียบเทียบก๊้บนำ�าม้นดีเซลหรือนำ�าม้นเบนซินที�ใช้้อยู่ในป็ัจจ่บ้น (O-Thong et al., 2018 : 101)

             อย่างไรก๊็ตาม ก๊ารใช้้แก๊๊สมีเทนเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงในเครื�องยนต์เผาไหม้ภายในย้งมีขั้้อจำาก๊้ด เช้่น ช้่ว่งก๊าร
             ล่ก๊ไหม้แคบ ก๊ารเผาไหม้ช้้า ป็ระสิทธิิภาพื่ก๊ารเผาไหม้ตำ�า ก๊ารเติมแก๊๊สไฮโดรเจนในส้ดส่ว่นที�เหมาะสม

             จะได้แก๊๊สผสมที�เรียก๊ว่่า แก๊๊สไฮเทน ซึ�งจะช้่ว่ยเพื่ิ�มป็ระสิทธิิภาพื่ขั้องเช้ื�อเพื่ลิง ทำาให้มีช้่ว่งก๊ารล่ก๊ไหม้

             ก๊ว่้าง อ่ณหภูมิจ่ดระเบิดเองสูง ลดระยะเว่ลาก๊ารเผาไหม้ มีคว่ามเร็ว่เป็ลว่ไฟและค่าคว่ามร้อนเพื่ิ�มขั้ึ�น

             (O-Thong et al., 2018 : 101) ก๊ารป็ระย่ก๊ต์ใช้้แก๊๊สไฮเทนส่ว่นใหญ่ม่่งเน้นไป็ที�เครื�องยนต์เผาไหม้

             ภายใน เพื่ราะนอก๊จาก๊จะลดก๊ารป็ลดป็ล่อยมลพื่ิษ เช้่น ซ้ลเฟอร์ เบนซีน ไฮโดรคาร์บอนโมเลก๊่ลใหญ่
             ออก๊สู่สิ�งแว่ดล้อมแล้ว่ ก๊ารใช้้แก๊๊สไฮเทนเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงในเครื�องยนต์เผาไหม้ภายในไม่จำาเป็็นต้อง

             ออก๊แบบเครื�องยนต์ใหม่ เพื่ียงแต่ต้องป็ร้บเป็ลี�ยนระบบคว่บค่มก๊ารเผาไหม้เล็ก๊น้อย (Bolzonella et al.,

             2019 : 364) ใน พื่.ศ. ๒๕๓๘ แก๊๊สไฮเทนถูก๊ทดสอบใช้้เป็็นเช้ื�อเพื่ลิงสำาหร้บยานยนต์คร้�งแรก๊ใน
             รถโดยสารที�ป็ระเทศแคนาดาโดยใช้้ช้ื�อ Montreal Hythane Bus Project ยิ�งไป็ก๊ว่่าน้�น โครงก๊าร

             SunLine Transit Agency ในร้ฐแคลิฟอร์เนีย สหร้ฐอเมริก๊า ได้พื่ิสูจน์แล้ว่ว่่าก๊ารใช้้แก๊๊สไฮเทนที�มี

             แก๊๊สไฮโดรเจนเป็็นองค์ป็ระก๊อบร้อยละ ๒๐ โดยป็ริมาตร เป็็นเช้ื�อเพื่ลิงสำาหร้บเครื�องยนต์เผาไหม้

             ภายในสามารถลดก๊ารป็ลดป็ล่อยสารป็ระก๊อบไนทร้สออก๊ไซด์ได้ถึงร้อยละ ๕๐ นอก๊จาก๊นี� ย้งมี

             โครงก๊ารอื�น ๆ ที�คล้ายก๊้นนี�ในป็ระเทศจีน สว่ีเดน สหร้ฐอเมริก๊า ฝร้�งเศส อิตาลี เป็็นต้น (MHYBUS,
             2006)




             ความท้าทาย์ของการผลัิตไบโอไฮเทน
                     ป็ระเทศไทยไม่มีพื่ล้งงานภายในป็ระเทศมาก๊พื่อที�จะรองร้บคว่ามต้องก๊ารที�เพื่ิ�มขั้ึ�นอย่าง

             ต่อเนื�อง ทำาให้ต้องพื่ึ�งพื่าก๊ารนำาเขั้้าพื่ล้งงานจาก๊ต่างป็ระเทศมาก๊ถึงร้อยละ ๖๐ ขั้องคว่ามต้องก๊าร
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216