Page 247 - FlipBook วารสารราชบณฑตยสภา ปี-48
P. 247
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่ี� ๔๘ ฉบัับัที่ี� ๒ พฤษภาคุม-สิงหาคุม ๒๕๖๖
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.กิุณฑลีี ร่�นรมย์์ 235
๓) งบประมาณ
ปัญหา : การื่จัดเตรื่่ยิ่มีงบป็รื่ะมีาณสำหรื่ับ ESG จะต�องสะทุ�อนถึึงวิัตถึุป็รื่ะสงคั์และพันธุก่จของ
องคั์การื่ ถึ�าตั�งงบป็รื่ะมีาณไมี่เพ่ยิ่งพอก็อาจจะทุำให�เก่ดป็ัญหา ผู้้�ป็ฏิ่บัต่งานอาจจะบ่นวิ่า งบป็รื่ะมีาณในการื่
ทุำงานด�านทุ่�ได�รื่ับมีอบหมีายิ่มี่งบป็รื่ะมีาณน�อยิ่กวิ่าโคัรื่งการื่อ่�น ทุำให�ไมี่สามีารื่ถึทุำงานได�เต็มีทุ่�
ข้อเสนอแนะ : องคั์การื่อาจจะแต่งตั�งคัณะกรื่รื่มีการื่ทุ่�เป็็นตัวิแทุนมีาจากหน่วิยิ่งานต่าง ๆ
เพ่�อจัดทุำงบป็รื่ะมีาณ ESG ในแต่ละด�าน คั่อ ส่�งแวิดล�อมี สังคัมี และธุรื่รื่มีาภ่บาล คัวิามียิุ่่งยิ่ากอยิ่้่ทุ่�งานทุั�ง
๓ ด�านจะต�องป็รื่ะสานงานกันให�มีากทุ่�สุดเทุ่าทุ่�จะสามีารื่ถึทุำได� เพรื่าะในแต่ละมี่ต่ของ ESG มีุ่งส้่เป็้าหมีายิ่
เด่ยิ่วิกัน คั่อ คัวิามียิ่ั�งยิ่่น ดังนั�น การื่ดำเน่นการื่เก่�ยิ่วิกับ ESG จึงต�องมี่โคัรื่งงานหรื่่อแผู้นงานต่าง ๆ ทุ่�ชัดเจน
ตลอดจนต�องมี่การื่คัวิบคัุมีด้แลและวิัดผู้ลงานตามีรื่ะยิ่ะเวิลาด�วิยิ่มีาตรื่การื่ทุ่�เหมีาะสมี อยิ่่างไรื่ก็ตามี ในเรื่่�อง
งบป็รื่ะมีาณน่� บางบรื่่ษััทุไมี่ได�มี่การื่ตั�งงบป็รื่ะมีาณ ESG เลยิ่ เพรื่าะให�การื่ทุำโคัรื่งการื่ต่าง ๆ ของ ESG เป็็น
การื่ทุำทุ่�อยิ่้่ในกรื่ะบวินการื่ทุำงานนั�นไป็ด�วิยิ่ (work in process) โดยิ่เป็็นการื่ทุำงาน ESG ซึ่ึ�งทุำอยิ่้่แล�วิ เช่น
การื่ทุำโคัรื่งการื่แยิ่กขยิ่ะ หรื่่อสนับสนุนให�พนักงานถึ่อถึุงผู้�า เพ่�อด้แลส่�งแวิดล�อมี ทุำให�ไมี่จำเป็็นต�องตั�ง
งบป็รื่ะมีาณเพ่�อจัดหาวิัสดุอุป็กรื่ณ์ใด ๆ มีาเพ่�มีเต่มี
๔) ด่ชนีชี�ว่ดความยั่่�งยั่่นที�เหมาะสม
ปัญหา : ดัชน่ช่�วิัดคัวิามียิ่ั�งยิ่่นขององคั์การื่ ได�รื่ับคัวิามีสนใจในกลุ่มีผู้้�ทุ่�เก่�ยิ่วิข�อง โดยิ่เฉพาะ
ผู้้�ทุ่�สนใจจะลงทุุนในองคั์การื่ธุุรื่ก่จต่าง ๆ ซึ่ึ�งต�องอาศัยิ่ข�อมี้ลทุ่�เป็็นตัวิเลขมีาอ�างอ่งเพ่�อช่วิยิ่ในการื่ตัดส่นใจ
บรื่่ษััทุเองก็ต�องพ่จารื่ณาวิ่าจะใช�วิ่ธุ่การื่หรื่่อดัชน่อะไรื่มีาวิัดผู้ลตอบแทุนในการื่ดำเน่นงาน ESG เน่�องจากมี่
ตัวิแป็รื่จำนวินมีากทุ่�จะใช�วิัดในด�านต่าง ๆ ซึ่ึ�งต�องใช�เวิลาในการื่เก็บรื่วิบรื่วิมีข�อมี้ลยิ่าวินาน (บางดัชน่เช่น SDG
Index มี่ตัวิช่�วิัดอยิ่้่ถึึง ๒๓๑ ตัวิ) ก่อนทุ่�จะนำมีาป็รื่ะมีวิลผู้ล วิ่เคัรื่าะห์ และจัดทุำรื่ายิ่งาน จากการื่สำรื่วิจของ
สมีาคัมีอุตสาหกรื่รื่มีดัชน่ (Index Industrial Association-IIA) ใน พ.ศ. ๒๕๖๕ รื่ะบุวิ่าจำนวินดัชน่ ESG
ทุ่�มี่การื่จัดทุำทุั�วิโลกมี่อัตรื่าเต่บโตเพ่�มีขึ�นถึึงรื่�อยิ่ละ ๕๕ โดยิ่มี่ตัวิเลขรื่วิมีในทุุกป็รื่ะเภทุส่นทุรื่ัพยิ่์อยิ่้่ทุ่�ป็รื่ะมีาณ
๕๐,๐๐๐ ดัชน่ ซึ่ึ�งนับวิันจำนวินดัชน่จะส้งขึ�นตามีคัวิามีต�องการื่ ESG ในทุุกอุตสาหกรื่รื่มี (“ส่องคัวิามียิ่ั�งยิ่่น”,
๒๕๖๕) ตัวิช่�วิัดบางตัวิอาจมี่คัวิามียิุ่่งยิ่ากในการื่จัดเก็บและวิ่เคัรื่าะห์ข�อมี้ล เช่น วิัดการื่ลดรื่อยิ่พ่มีพ์คัารื่์บอน
(carbon footprint) การื่ลดการื่ป็ล่อยิ่ก๊าซึ่คัารื่์บอนไดออกไซึ่ด์ทุ่�เก่ดจากกรื่ะบวินการื่ผู้ล่ต เป็อรื่์เซึ่็นต์
การื่ป็รื่ะหยิ่ัดพลังงาน การื่ลดการื่ใช�น้�าในองคั์การื่ ฯลฯ และต�องทุำรื่ะบบจัดเก็บข�อมี้ล จึงมี่ป็ัญหาวิ่าองคั์การื่
ธุุรื่ก่จจะใช�ดัชน่ใดทุ่�เหมีาะสมีกับสภาพแวิดล�อมีทุางธุุรื่ก่จในอุตสาหกรื่รื่มีของตน และเป็็นตัวิช่�วิัดทุ่�ได�รื่ับ
การื่ยิ่อมีรื่ับในอุตสาหกรื่รื่มีอยิ่่างกวิ�างขวิางด�วิยิ่ เน่�องจากในป็ัจจุบันมี่ดัชน่ช่�วิัดคัวิามียิ่ั�งยิ่่นทุ่�จัดทุำโดยิ่บรื่่ษััทุ
ทุ่�ป็รื่ึกษัาทุั�งทุ่�เป็็นธุุรื่ก่จและไมี่ใช่ธุุรื่ก่จอยิ่้่มีาก
ข้อเสนอแนะ : แมี�จะมี่ดัชน่ช่�วิัดคัวิามียิ่ั�งยิ่่นเป็็นจำนวินมีาก แต่ในบทุคัวิามีน่�ได�กล่าวิถึึง
บรื่่ษััทุ S&P Global Inc. ทุ่�พัฒนาดัชน่ DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) ซึ่ึ�งเป็็นดัชน่ทุ่�ใช�
ป็รื่ะเมี่นการื่ดำเน่นธุุรื่ก่จตามีแนวิทุางการื่พัฒนาอยิ่่างยิ่ั�งยิ่่นขององคั์การื่ธุุรื่ก่จ โดยิ่มี่เกณฑ์์ทุ่�ใช�ในการื่ป็รื่ะเมี่น
ESG ทุ่�เรื่่ยิ่กวิ่า CSA – Corporate Sustainability Assessment ซึ่ึ�งได�รื่ับการื่ยิ่อมีรื่ับอยิ่่างกวิ�างขวิางจาก