Page 24 - FlipBook วารสารราชบณฑตยสภา ปี-48
        P. 24
     วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีีที่ี� ๔๘ ฉบับที่ี� ๒ พฤษภาค์ม-สิงหาค์ม ๒๕๖๖
               12                   กระบวนการสร้างสรรค์์รำถวายพระพรสมเด็็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ิ� พระบรมราชิินีนาถ พระบรมราชิชินนีพันปีีหลวง
                        ๔.๓  การรำด้้วยท่าธรรมชาติ เช่น ท่าไหว้ที่อก ท่าไหว้ชู ท่าไหว้แนบหู นั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า
              นั่งตั�งเข่า ท่าโกยมือสองข้างและข้างเด้ียว ยกเท้า ก้าวเท้า ซึ่อยเท้า
                        ๔.๔. การรำท่าที่ไม่มีความหมายตามคำร้อง แต่หากใช้ท่ารำหลักร้อยเรียงให้เกิด้ความงด้งาม
              เช่น ท่าสอด้สูง ท่าบัวชูฝัก ท่าอัมพร ท่าพรหมสี่หน้า ท่าจันทร์ทรงกลด้ ท่าผาลาเพียงไหล่ ท่าเฉิด้ฉิน
              ท่าพิสมัยเรียงหมอน ท่าชูรังไก่
                              ท่ารำผาลาเพียงไหล่                        ท่ารำพรหมสี่หน้า
                                                   ท่ารำพิสมัยเรียงหมอน ๕
                     ๕. การแปรแถว แปรขบวน และตั�งซึุ่้ม รูปแบบของการแปรแถว นับเป็นเอกลักษัณ์เฉพาะของการแสด้ง
              ประเภทระบำ ซึ่ึ่งต้องใช้ผู้แสด้งเป็นจำนวนมาก โด้ยมีต้นแบบมาจากการแปรแถวของระบำมาตรฐ์าน
              ต่าง ๆ เช่น ระบำสี่บท ระบำด้าวด้ึงส์ ระบำย่องหงิด้ ระบำเทพบันเทิง การแปรแถวมีหลายรูปแบบ เช่น
              แถวปากพนัง แถวหน้ากระด้าน แถวตอนคู่ แถวเฉียง แถววงกลม นอกจากนี� ยังมีการสร้างสรรค์การแปรแถว
              เพิ่มขึ�นอีกหลากหลายรูปแบบ เช่น แถวปากพนังกับแถวหน้ากระด้าน แถวเฉียงกับแถววงกลมเล็ก แถวเฉียงคู่
              แถวหน้ากระด้านสลับวน แถววงกลมสามพู แถวตอนกับแถวหน้ากระด้านหลัง
               ๕  สารานุกรมศัพท์นาฏิศิลป์ไทย ภาคนาฏิยศัพท์ ฉบับราชบัณฑิตยสภา (๒๕๖๓)
     	
