Page 224 - FlipBook วารสารราชบณฑตยสภา ปี-48
P. 224

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที� ๔๘ ฉบัับัที� ๒ พื่ฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

             212                                                    การเสริมสร้างวิินััยจราจรเพื่่�อควิามอย่�ดีีมีสุขในัสังคมไทย



                         (๓)  อบรมการขึ้ับรถอย่างมีจิตื่สำน้กความปลอดภััย ๓ ชั�วโมง (สรยุทธิ สุทัศนะจินดา

             กรรมกรขึ้่าว, ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕) สำหรับกรณี ๒.๒) และ ๒.๓) มีขึ้้อควรพิิจารณา ๒ ประเด็นค่อ
                    (๑)   ขึ้้อหาเดียวกันค่อ “ขึ้ับรถโดยไม่คำน้งถ้งความปลอดภััย หร่อความเด่อดร้อนขึ้องผ่้อ่�น” แตื่่ถ่ก

             ลงโทษตื่ามกฎีหมายคนละฉบับ ค่อ กรณีแรก คนขึ้ับรถกระบะถ่กลงโทษตื่ามพิระราชบัญญัตื่ิจราจรทางบก
             พิ.ศ. ๒๕๒๒  แตื่่กรณีคนขึ้ับรถ ปอ. ๔๐ ถ่กลงโทษตื่ามพิระราชบัญญัตื่ิการขึ้นส่งทางบก พิ.ศ. ๒๕๒๒

                    (๒)   คดีคนขึ้ับรถประจำทาง ปอ. ๔๐ มีการลงโทษโดยเจ้าหน้าที�ขึ้องกองตื่รวจการขึ้นส่งทางบก
             กรมการขึ้นส่งทางบก ตื่ามพิระราชบัญญัตื่ิการขึ้นส่งทางบก พิ.ศ. ๒๕๒๒ โดยอบรมการขึ้ับรถอย่างมีจิตื่สำน้ก

             ความปลอดภััย ๓ ชั�วโมง จากนั�นก็ให้มีการสอบ และตื่้องทำคะแนนได้ไม่ตื่�ำกว่าร้อยละ ๕๐ จ้งจะถ่อว่าผ่าน
             แม้ว่าการลงโทษนี�เป็นการลงโทษตื่ามกฎีหมายก็จริง แตื่่ผ่้เขึ้ียนมีความคิดเห็นส่วนตื่ัวว่าไม่น่าจะเกิดประโยชน์

             มากนัก ประเด็นหลัก ค่อการอบรมลักษณะนี�ก็เป็นการอบรมที�มุ่งหวังให้ผ่้รับการอบรมตื่อบคำถามได้ถ่กตื่้อง
             แตื่่ไม่มีอะไรชี�บ่งว่าผ่้รับการอบรมจะมีจิตื่สำน้กไปตื่ามการตื่อบคำถาม

                    หากทำได้ ซ้้�งอาจตื่้องแก้ไขึ้กฎีหมายที�เกี�ยวขึ้้อง สมควรดำเนินการให้การลงโทษทั�งกรณีขึ้องคนขึ้ับรถ
             กระบะและคนขึ้ับรถ ปอ. ๔๐ ทำงานบริการสังคม โดยการทำสิ�งตื่่าง ๆ ที�จะทำให้เขึ้าได้สัมผัสกับอันตื่รายที�คน

            ขึ้้ามทางม้าลายอาจได้รับจากคนขึ้ับรถที� “ขัับรถโดย่ไม่่คัำนึึงถึงคัวาม่ปลอดภััย่ หรือคัวาม่เดือดร้อนึขัองผู้้้อื�นึ”
            ทำนองเดียวกับที� สำนักงานคุมประพิฤตื่ิจังหวัดเลย นำผ่้ถ่กคุมความประพิฤตื่ิฐานความผิดขึ้ับรถขึ้ณะเมาสุรา

            ร่วมทาสีทางม้าลายในพิ่�นที�ตื่่าง ๆ ขึ้องจังหวัด เพิ่�อชดเชย (ขึ้่าวช่องวัน, ๕ เมษายน ๒๕๖๕) ถ้าจะให้ดีกว่านั�นขึ้้�น
            ไปอีก ค่อการให้ผ่้กระทำผิดเหล่านี�มาทำงานบริการสังคม โดยการอำนวยความสะดวกให้แก่ผ่้ใช้ทางม้าลาย

            เช่น ถ่อธิงแดงเดินนำผ่้ใช้ทางม้าลาย คล้ายกรณีที�ลงหนังส่อพิิมพิ์โพิสตื่์ท่เดย์ (POST TODAY, ๑๐ กุมภัาพิันธิ์
            ๒๕๖๕) ในหัวขึ้้อขึ้่าว “โคราชใช้ธิงแดงนำร่อง ๓๐ จุดให้รถหยุดทางม้าลาย” หร่อคอยอำนวยความสะดวก

            โดยกดไฟ้จราจรให้แก่ผ่้ใช้ทางม้าลาย การทำเช่นนี�ก็ด้วยความหวังว่าจะทำให้ผ่้ที�ทำงานบริการสังคมเกิิดคัวาม่
            ร่วม่ร้้สึกิ (sympathy) กับความทุกขึ้์ยากที�ผ่้ใช้ทางม้าลายได้รับ เพิ่�อว่าวันขึ้้างหน้าเม่�อตื่นไปขึ้ับรถไปพิบคน

            จะขึ้้ามทางม้าลาย จะได้หยุดให้คนขึ้้ามไปก่อน ซ้้�งน่าจะมีประสิทธิิผลกว่าการให้นั�งรับการอบรมหน้าจอ
            คอมพิิวเตื่อร์เป็นเวลา ๓ ชั�วโมง แล้วสอบให้ได้คะแนนไม่ตื่�ำกว่าร้อยละ ๕๐ วิธิีการลงโทษแบบนี�คล้ายกับ

            คำกล่าวขึ้องไทยทำนองลงโทษแบบ “หนึาม่ย่อกิ เอาหนึาม่บ่ง”

            ๓.  จัดีสภาพื่แวิดีลั้อมทางการจราจรให้เหมาะสมแลัะมีประสิทธีิผลั ทำได้หลายวิธิี ซ้้�งบางวิธิีอาจตื่้องมีการแก้

            กฎีหมายที�เกี�ยวขึ้้อง เช่น
                    ๓.๑  ทำทางม้าลัายให้เป็นัทางม้าลัายยกระดีับ ทั�งนี�ทางม้าลายยกระดับหมายถ้งทางม้าลายที�มี
            การยกระดับให้ส่งกว่าถนนปกตื่ิ ยกขึ้้�นให้ได้ระดับเดียวกับบาทวิถี ยกขึ้้�นตื่ามความกว้างขึ้องทางม้าลายปกตื่ิ

            ถ้าไม่มีบาทวิถีก็ยกให้ส่งกว่าถนนประมาณ ๑๐ นิ�ว (ค่อเท่ากันความส่งขึ้องบาทวิถีที�ส่งจากถนน) แล้วทาสี

            ทางม่้าลาย่ให้เห็นึเด่นึชััดว่าเป็นึทางม่้าลาย่ที�ม่ีกิารย่กิระดับส้งกิว่าถนึนึปกิติิ ทางม้าลายยกระดับนี�ยังมี
            ประโยชน์เสริมอีกอย่างน้อย ๒ ประเด็น ค่อ
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229