Page 32 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 32
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่ี� ๔๘ ฉบับที่ี� ๒ พฤษภาค์ม-สิงหาค์ม ๒๕๖๖
20 กระบวนการสร้างสรรค์์รำถวายพระพรสมเด็็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ิ� พระบรมราชิินีนาถ พระบรมราชิชินนีพันปีีหลวง
ภาพที� ๓๓ ผู้แสด้งแต่งกายเป็นตัวละครเอก จากละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศ ๑๘
๗. ฉาก ในที่นี�หมายถึง พระฉายาลักษัณ์ (รูปถ่าย) หรือพระสาทิสลักษัณ์ (รูปเขียนเหมือนบุคคลจริง)
ที่ประด้ิษัฐ์านอยู่ระหว่างกลางเวที หรือภาพสไลด้์ ภาพฉายขึ�นจอโพรเจกเตอร์ ขนาด้ของภาพ และบริเวณ
ตกแต่งโด้ยรอบ พร้อมกรวยด้อกไม้และธูปเทียนแพ ล้วนมีความสำคัญต่อผู้ออกแบบท่ารำ เมื่อผู้แสด้งรำออก
กระบวนท่ารำจะต้องมีความสัมพันธ์กับภาพ โด้ยเฉพาะในช่วงแรก ผู้แสด้งรำถวายความเคารพกราบภาพตาม
บทร้องสามครั�ง และช่วงท้ายตอนจบ ผู้แสด้งหมอบกราบแล้วปิด้ม่าน
๑๘ ชมรมเราคือคนไทย. แปรสยุมพร ละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศ (๒๕๓๕)