Page 200 - 45-3
P. 200
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
192 พระขรรค์์ในนาฏกรรมไทย
ภาพท่� ๑๐ ตัว่ลิง ที่่าเง่�อพระขรรค์์ ภาพท่� ๑๑ ตัว่ลิงที่่าแที่งพระขรรค์์
๒. กระบวีนท่ารำาเพลังหน้าพาทย์กลัมพระขรรค์์
หน้าพาที่ย์กลมเป็็นเพลงหน้าพาที่ย์ที่ี�สำาค์ัญเพลงหน่�งในจำานว่นเพลงหน้าพาที่ย์อีก
หลายเพลงที่ี�ใช้สำาหรับับัรรเลงป็ระกอบัการแสดง และบัรรเลงในพิธิีต่าง ๆ เช่น พิธิีไหว่้ค์รูโขน ละค์ร
พิธิีเที่ศน์มหาชาติ และใช้ในการโหมโรงต่าง ๆ ด้ว่ย เพลงหน้าพาที่ย์กลมนี�จัดเป็็นหน้าพาที่ย์ชั�นสูง
หร่อหน้าพาที่ย์ค์รู ถ้านำามาใช้กับัการแสดงก็มักจะใช้กับัตัว่แสดงที่ี�เป็็นเที่พเจ้าหร่อเที่ว่ดาผูู้้สูงศักดิ�
หร่อตัว่เอกของเร่�อง เช่น พระอิศว่ร พระนารายณ์ พระอรชุน เที่พเจ้าอ่�น ๆ อีกหลายองค์์ นอกจากนี�
ยังมีเจ้าเงาะในละค์รเร่�องสำังข์์ทอิง และสิงหราในละค์รเร่�องสำังข์์ศิิลป์ชัย เพ่�อส่�อสารค์ว่ามหมายใน
การเดินที่าง เหาะ หร่อใช้พาหนะ พระอรชุนค์่อเที่พเจ้าผูู้้หน่�งที่ี�ใช้เพลงกลม ในบัางค์รั�งจ่งเรียกว่่า
กลมอรชุน หร่อกลมพระขรรค์์ เหตุที่ี�เรียกเช่นนี�ก็เพราะว่่าเรียกตามช่�อตัว่ละค์รและตามอาวุ่ธิที่ี�ถ่อ
สิ�งสำาค์ัญในการรำาเพลงกลมค์่อผูู้้รำาจะต้องมีค์ว่ามสามารถในการรำาเป็็นอย่างดี และต้องย่ดจังหว่ะของ
ไม้กลองเป็็นหลักในการรำา ใช้ลีลาที่ี�เรียกว่่า “หน้าหนัง” นอกจากนั�นยังเป็็นการรำาอว่ดฝ่ม่อในการใช้
อาวุ่ธิได้อย่างค์ล่องแค์ล่ว่ และถูกต้องตามจารีตนาฏศิลป็์ไที่ย (มูลนิธิิค์รูลมุล ยมะค์ุป็ต์, ๒๕๔๘ : ๘๑)
๓. กระบวีนท่ารบพระขรรค์์
๓.๑ กระบัว่นที่่ารบัพระขรรค์์ของตัว่พระ
๑) พระขรรค์์รบักับัศร ระหว่่างตัว่พระกับัตัว่ยักษ์
๒) พระขรรค์์รบักับักระบัอง ระหว่่างตัว่พระกับัตัว่ยักษ์
๓) พระขรรค์์รบักับัหอก ระหว่่างตัว่พระกับัตัว่ยักษ์
19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 192 19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 192