สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
402 กวีวัจน์วรรณนา หอน-วอน-ร่อน ส่วนสัมผัสระหว่างบท ค� ำสุดท้ายของวรรคที่ ๔ ในบทต้น ส่งสัมผัส ไปยังค� ำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ ในบทถัดไป เช่น เรียง-เสียง กาพย์ยานี ๑๑ อาจมีสัมผัสภายในวรรคที่เรียกว่าสัมผัสใน ซึ่งเป็น ได้ทั้งสัมผัสสระและสัมผัสพยัญชนะ เพื่อเสริมให้กาพย์ไพเราะยิ่งขึ้น เช่นค่าง-คราง, จอก-ออก, คราง-โครก-ครอก, เห่า-หอน, วิเวก-วอน �������������� 5 of 5_140809_CC.indd 402 8/8/2557 BE 3:10 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=