สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

74 อนุสรณ์ในการพระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร (trimester) การใช้ระบบหน่วยกิต (credit system) การก� ำหนดมาตรฐานคุณวุฒิและต� ำแหน่งวิชาการ ของอาจารย์ เป็นต้น แนวโน้มของมหาวิทยาลัยไทยในอนาคต บทบาทของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้มีความเกี่ยวพัน โดยตรงกับการพัฒนาประเทศตลอดมา ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่ก่อตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมบุคคล เข้ารับราชการมาสู่ยุคต่าง ๆ ของการเตรียมประชาชนเพื่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย การผลิต ก� ำลังคนที่มีความช� ำนาญในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตลอดจนการกระจายความเจริญสู่ส่วนภูมิภาคและการกระจายโอกาสทางการศึกษาระดับสูง ในสภาพการณ์ปัจจุบันและอนาคตที่โลกก� ำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ในแทบทุกด้าน ประเทศไทยก็ยิ่งมีความจ� ำเป็นต้องเร่งพัฒนาประเทศ ต้องการขุมวิชาการและก� ำลังคน ที่มีคุณภาพสูงยิ่งกว่ายุคสมัยใด ๆ ที่ผ่านมาแล้ว มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นศูนย์รวมทางวิชาการ เป็นแหล่งของ การลงทุนและความคาดหวังอย่างสูงของประเทศ จึงจ� ำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับสภาพและบทบาทให้มี คุณภาพและประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ทั้งในด้านการผลิตบัณฑิตสนองตอบความต้องการก� ำลังคนในสาขา วิชาชีพที่มีความจ� ำเป็นรีบด่วน ในด้านการค้นคว้าวิจัยเพื่อแสวงหาและเสนอแนะข้อความรู้และวิธีการ ใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และในแง่ของการท� ำหน้าที่เป็นพลังกระตุ้นน� ำทางให้เกิด การมองปัญหาของสังคมและเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เหมาะสม การด� ำเนินงานของมหาวิทยาลัย จึงจ� ำเป็นต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างและรูปแบบให้มีระบบการประสานงานและการควบคุมคุณภาพ ที่ได้ผลยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โดยต้องยึดหลักการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติภารกิจ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของแผนที่ก� ำหนดไว้ ลักษณะที่ส� ำคัญยิ่งอีกด้านหนึ่ง คือ การต้องมุ่ง ด� ำเนินการให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในงานมหาวิทยาลัยมากขึ้น ทั้งในแง่ของการลงทุน การสนับสนุน การสร้างความสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมในการด� ำเนินงานของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ เพื่อให้ผลผลิตของ มหาวิทยาลัยตรงกับความต้องการในการท� ำงานของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น กับทั้งยังเป็นการกระจายโอกาส ความรับผิดชอบและการร่วมมือกันระหว่างรัฐกับเอกชนในการสร้างสรรค์ขุมพลังทางปัญญาและทรัพยากร มนุษย์ระดับสูงให้แก่ประเทศด้วย. หนังสืออ้างอิง ๑. ไพฑูรย์ สินลารัตน์, พัฒนาการของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๑๖. ๒. วราภรณ์ บวรศิริ, วิเคราะห์นโยบายการศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐบาลหลังการ เปลี่ยนแปลงการปกครอง. วารสารครุศาสตร์ ปีที่ ๑๑ ฉบับที่ ๒ ตุลาคม–ธันวาคม ๒๕๒๕, หน้า ๗๐–๙๓. ๓. วิจิตร ศรีสอ้าน, หลักการอุดมศึกษา . กรุงเทพมหานคร : ส� ำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จ� ำกัด, ๒๕๑๘.

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=