สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 66 พร้อมในการรองรับหลักสูตรฐานสมรรถนะ เมื่อมีการประกาศใช้ก็จะไม่เกิดความโกลาหลวุ่นวายเหมือนอย่าง ที่เราอาจเคยได้รับมาก่อน ตรงนี้เป็นบทบาทของสถาบันการศึกษาและของผู้บริหารทั้งหลายที่จะช่วยเหลือ ให้ครูมีความเข้าใจในเรื่องนี้ และได้ลองปฏิบัติและเรียนรู้จากการปฏิบัติไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าโรงเรียนใด สถานศึกษาใดมีระบบ PLC ก็เป็นระบบที่จะช่วยขับเคลื่อนการเรียนรู้ของครูในเรื่องนี้ไปได้ อย่างดี สุดท้ายจะมาถึงระดับอุดมศึกษา ในระดับอุดมศึกษาใน (ร่าง) พระราชบัญญัติเช่นเดียวกันก็ได้ มีการส่งเสริมให้มีหลักสูตรครุศึกษาที่มุ่งสู่ฐานสมรรถนะเหมือนกัน จึงเป็นความจ� ำเป็นที่สถาบันฝึกหัดครูทุก แห่งควรต้องสร้างความเข้าใจและต้องพัฒนาหลักสูตรของสถาบันเพื่อรองรับการจัดการศึกษาฐานสมรรถนะ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขณะนี้สิ่งที่เราได้ท� ำคือช่วยสร้างความเข้าใจในจุดนี้ กลยุทธ์คือถ้าอาจารย์ใน สถาบันฝึกครู ซึ่งเป็นครูของครูได้สอนแบบเน้นสมรรถนะ นักศึกษาครูที่เรียนอยู่เมื่อจบออกไปจะจัดการเรียน การสอนแบบเน้นสมรรถนะได้ เพราะว่าได้ต้นแบบ ได้เห็นแบบอย่างมาตลอด ๔ ปี ซึ่งก็น่าจะช่วยให้การ ศึกษาของเราเป็นไปตามที่เราคาดหวัง ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ราชบัณฑิต ท่านสัมมนาสมาชิกทุกท่านได้รู้ซึ้งแล้วว่า literacy คือ ความฉลาดรู้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของบุคคล ที่เกิดจากกระบวนการศึกษาเรียนรู้เนื้อหาสาระและฝึกปฏิบัติจนเข้าใจ ใช้เป็น สามารถน� ำไปใช้ประโยชน์ในการ พัฒนาชีวิตได้ ความฉลาดรู้ประกอบด้วยความรู้ที่เป็นสาระทางวิชาการ ทฤษฎี หลักการ ประสบการณ์ และ วิธีการปฏิบัติ ทักษะประกอบด้วยทักษะทางปัญญาและทักษะปฏิบัติ และสมรรถนะ ซึ่งเป็นคุณลักษณะ และความสามารถในการน� ำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้งานหรือในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งการ ต่อยอดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ผู้มีความฉลาดรู้จึงเป็นผู้ใช้สติปัญญา ด� ำเนิน “กิจที่จะท� ำ ค� ำที่จะพูด” ให้เกิดสัมฤทธิผล พัฒนาความเจริญต่อชีวิต ต่อสังคมประเทศชาติ และ ต่อสังคมในฐานะเป็นพลเมืองดีและพลโลกที่ดี รวิศ หาญอุตสาหะ (๒๕๖๒) ได้กล่าวถึงทักษะส� ำคัญ ที่อ้างอิงจาก Harvard Business Review (2018) ดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=