สำนักราชบัณฑิตยสภา
ราชบัณฑิตยสภา 63 บทบาทของสถานศึกษาทุกระดับในปัจจุบันนี้ จ� ำเป็นจะต้องตื่นแล้ว เพราะอะไร ในระดับอนุบาลเราจะ ไม่สามารถช่วยให้ เด็กอนุบาลพัฒนาทางอารมณ์ได้ เลยถ้าหากว่าเด็กถูกทอดทิ้งเดียวดาย ตอนนี้มีสูตรว่า จะต้องให้ เด็กได้ เรียนรู้การกิน การนอน การกอด การเล่า และท� ำงาน การพัฒนาอารมณ์ก็จึงเป็นเรื่องที่ execut i ve f unc t i on ได้ เ น้ นอนุบาลออกมา ชัดเจนแล้ว สนใจก็จะต้องติดต่อที่สถาบันรักลูกและ ที่ส� ำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในระดับประถมศึกษาได้มีการพัฒนาทักษะชีวิตเพิ่มขึ้น อย่างมาก ถ้าหากเราไม่ให้ทักษะชีวิตแก่เขา แม่วัยใสจะมีมากขึ้น ความผิดพลาดในการด� ำเนินชีวิตจะมีมากขึ้น ยิ่งระดับมัธยมศึกษาก็จะต้องเข้าสู่วัยรุ่นท่ามกลางสื่อสังคมออนไลน์ ความสับสนวุ่นวายทางสังคมมากขึ้น ถ้าผู้ใหญ่ไม่ใกล้ชิดกับเขา เขาจะถูกท� ำร้ายด้วยความว้าเหว่ แสวงหาชีวิตของตนเองอย่างขาดผู้แนะน� ำ ในระดับอุดมศึกษานั้น อาจารย์มหาวิทยาลัยทั้งหลาย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย จะหวังพึ่งค่าเล่าเรียนจากจ� ำนวน นักศึกษาไม่ได้อีกต่อไป เพราะว่าส� ำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว ส่วนใหญ่จะรู้สึกว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ค� ำตอบ ต่อชีวิตของเขา รายละเอียดเรื่องเหล่านี้ถ้าคุณตื่นแล้ว คุณสนใจมาก จะพบได้ทั้งจากสื่อสังคมและปรากฏการณ์ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะฉะนั้นที่ศาสตราจารย์ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ พูดเรื่องคุณภาพก็เป็น เรื่องส� ำคัญที่ขณะนี้แตกต่างหลากหลายออกไป จนเมื่อสักครู่มีผู้บอกว่าเราจะต้องหา standard ของมนุษย์นี้ ยากแท้หยั่งถึง ก� ำหนดได้เป็น standard แต่หาอะไรก็ไม่รู้ ไม่ค่อยจะได้ ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะว่าสมัยอาจารย์สุมน เราค่อย ๆ เติบโตช้า ๆ เพราะฉะนั้นเราก็ปรับตัวไปได้เรื่อย ๆ แต่บัดนี้เป็นการปรับเปลี่ยน ผกผัน ทุกอย่าง เร็วมากและเลวเช่นเดียวกัน ดังนั้น บทบาทของสถานศึกษาจะต้องค� ำนึงถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิด และเรา จะต้องค� ำนึงว่าสังคมก� ำลังตรวจสอบเราอยู่เสมอ ทุกเวลา ทุกนาที คุณก� ำลังถูกสังคมตรวจสอบ วิชาการบริหาร การศึกษาต่าง ๆ เปลี่ยนไปหมดแล้ว ขอสรุปดังนี้ว่า อย่าหวังแต่ทุนทางวัตถุ อย่าหวังแต่ทุนที่เป็นรายได้ ขอให้ค� ำนึงถึงทุนชีวิต ค� ำนึงถึงทุนวัฒนธรรม ทุนเครือข่าย ทุนมนุษย์ที่เรามี สถานศึกษาจะต้องตระหนักว่า เรามีทุนอีก ๔ ทุนที่จะเกื้อหนุนเรา ไขว่คว้าเอามาได้หรือไม่ และเราก็มี ๔ วิถีอย่างที่พูดเมื่อเช้านี้คือ วิถีวัฒนธรรม ก็คือ การด� ำเนินการศึกษาของหน่วยงานของท่านจะต้องค� ำนึงถึงความจริงทางธรรมชาติ ความจริงทางภูมิสังคม และความจริงของชีวิตที่เติบโตในของแต่ละคน ค� ำนึงถึงวิถีคุณธรรม ความดีคืออะไร หลักการที่น� ำไปสู่ความ ส� ำเร็จคืออะไร ค� ำนึงถึงวิถีปัญญาธรรมคือความรู้ในศาสตร์ที่หลากหลายและพิสูจน์ได้จริง ศาสตร์ตอนนี้เปลี่ยน บทบาทของสถาบันการศึกษาในการพัฒนาความฉลาดรู้ ศาสตราจารย กิตติคุณสุมน อมรวิวัฒน ราชบัณฑิต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=