สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 57 ในด้านผลสัมฤทธิ์ด้านพลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (IEA: 2010) โดยสมาคมนานาชาติว่าด้วยการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา มีประเทศต่าง ๆ ๓๘ ประเทศเข้าร่วม โครงการ พบว่านักเรียนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศมีความรู้ด้านพลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษา แตกต่างกัน นักเรียนหญิงได้คะแนนสูงกว่านักเรียนชายในเกือบทุกประเทศ นักเรียนจากประเทศต่างกันมีความ เชื่อถือไว้วางใจต่อสถาบันการเมืองแตกต่างกัน พรรคการเมืองได้รับความเชื่อถือไว้วางใจต�่ ำที่สุด นักเรียน จากประเทศต่างกันมีความเชื่อในความเสมอภาคทางเพศแตกต่างกัน ในทุกประเทศนักเรียนหญิงสนับสนุน ความเสมอภาคทางเพศมากกว่านักเรียนชาย นักเรียนสนใจปัญหาสังคมและปัญหาในประเทศมากที่สุด ส่วน ปัญหาสังคมและปัญหาการเมืองของต่างประเทศได้รับความสนใจน้อยที่สุด นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ตามหน้าที่พลเมืองของประเทศน้อยมาก ส่วนใหญ่มีความตั้งใจจะไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง มีนักเรียนส่วนน้อย ตอบว่าเมื่อโตขึ้นจะท� ำงานทางการเมือง นักเรียนไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซียมีผลสัมฤทธิ์ด้านการรับรู้ ความเชื่อ เจตคติ ความ ตั้งใจ และพฤติกรรมเกี่ยวกับพลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษาอยู่ในระดับสูง แต่มีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้เกี่ยวกับ พลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษาอยู่ในระดับต�่ ำ ซึ่งตรงกันข้ามกับนักเรียนประเทศไต้หวัน เกาหลีใต้ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ดังแสดงในแผนภาพต่อไปนี้ แสดงว่าเราต้องพัฒนานักเรียนไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ในด้านความฉลาดรู้ โดยเฉพาะความรู้ เกี่ยวกับพลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษาให้มากขึ้น

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=