สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 56 ความฉลาดรู้เรื่องสากลโลกเป็นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลก ภาษา และวัฒนธรรมของประเทศ ต่าง ๆ รวมทั้งความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโลกและพหุวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์ในการ ด� ำรงชีวิต ความฉลาดรู้เรื่องสากลโลกช่วยให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ และเป็นพลโลกที่ดีของ สังคมโลก เมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๑ ศาสตราจารย์ ดร.เจอร์รี ฟราย (Gerry Fry) ได้เสนอกลยุทธ์ในการส่งเสริม ความฉลาดรู้เกี่ยวกับสากลโลกซึ่งสรุปได้ดังนี้ หรือส� ำนึกเกี่ยวกับโลก (global-mindedness; world-mindedness) ดังค� ำอธิบายในหน้า ๕๘–๕๙ รวมทั้ง พลโลกศึกษาพหุมิติ (Multidimensional Citizenship Education) ที่เสนอโดยโคแกน และคณะ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒ ดังแผนภาพต่อไปนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=