สำนักราชบัณฑิตยสภา
ราชบัณฑิตยสภา 55 ศาสตราจารย์ ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช และเรกซ์ บลูมฟิลด์ (Rex Bloomfield, 2544) เห็นว่า เป้าหมายของพลเมืองศึกษาและพลโลกศึกษา คือ การพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี เป็นผู้รับผิดชอบทาง สังคมและทางศีลธรรมจริยธรรม มีส่วนร่วมกับชุมชนและรับใช้สังคม และเป็นผู้ที่รู้เรื่องการเมืองและ สาธารณกิจดี ด� ำเนินการโดยครอบครัว โรงเรียน สถาบันทางศาสนา และสังคม ทั้งนี้ เป็นการจัดการศึกษา เพื่อความดี ความสุข ความสามารถ และความฉลาดรู้ สรุปได้ดังแผนภาพต่อไปนี้ ค� ำที่ ๒ คือ ความฉลาดรู้เรื่องสากลโลก (global literacy) ซึ่งมีพื้นฐานมาจากพลโลกศึกษา (citizenship education) ดังค� ำอธิบายใน พจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ร่วมสมัย ชุดความฉลาดรู้ (literacy) ฉบับราชบัณฑิตยสภา หน้า ๘ โลกศึกษา (global education) หน้า ๕๕ และส� ำนึกสากล
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=