สำนักราชบัณฑิตยสภา
ราชบัณฑิตยสภา 48 การเสริมสร้างความฉลาดรู้เพื่อการเป็นพลเมือง คุณภาพ เราต้องการพลเมืองคุณภาพที่มีคุณภาพด้าน เศรษฐกิจและสังคม ถ้าจะขยายความจากวิดีโอก็คือต้อง เป็นเศรษฐกิจ ๔.๐ และสังคม ๕.๐ เศรษฐกิจ ๔.๐ คือ เศรษฐกิจที่สามารถสร้างนวัตกรรมได้ ไม่ใช่เป็นผู้บริโภค นวัตกรรมเพียงอย่างเดียว ส่วนสังคม ๕.๐ หรือสังคม หลังนวัตกรรม (post innovation society) คือสังคมที่ สามารถอยู่ร่วมกับนวัตกรรมได้อย่างมีความสุข การเสริมสร้างพลเมืองให้มีคุณภาพแบบเศรษฐกิจ ๔.๐ และ สังคม ๕.๐ นั้นจะต้องมีความฉลาดรู้ ๒ ชุด คือ ๑. ความฉลาดรู้เรื่องเศรษฐกิจ (economic literacy) ๒. ความฉลาดรู้ทางสังคม (social literacy) ใน พจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ร่วมสมัย ชุดความฉลาดรู้ (literacy) ฉบับราชบัณฑิตยสภา ความฉลาดรู้เรื่องเศรษฐกิจนั้นมีค� ำส� ำคัญ ๓ ค� ำด้วยกัน คือ ๑. ความฉลาดรู้เรื่องเศรษฐกิจ (economic literacy) ๒. ความฉลาดรู้การเงิน (financial literacy) และ ๓. ความฉลาดรู้ของผู้บริโภคหรือความฉลาดรู้ ทางการบริโภค (consumer literacy) ส่วนความฉลาดรู้ทางสังคมมีอยู่ค� ำเดียว แต่ยังมีค� ำอื่นที่อยู่ในชุด ความฉลาดรู้ทางสังคมอีกหลายค� ำ ผมจึงใส่ข้อ ๕–๖ ไว้ ความฉลาดรู้เรื่องเศรษฐกิจ หมายถึง ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ รวมไปถึงความเข้าใจ ค่านิยมที่ถูกต้อง ความตระหนักที่ถูกต้อง รวมถึงทักษะเท่าทันเศรษฐกิจ ทั้งในมิติของผู้ผลิตและผู้บริโภค
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=