สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 47 กราบเรียนท่านนายกราชบัณฑิตยสภา ท่านราชบัณฑิต ภาคีสมาชิก กรรมการและผู้เข้าร่วมเสวนาทั้งหลาย หลังจากที่ช่วงเช้าเราได้รับความรู้ความเข้าใจ สมรรถนะ ความฉลาดรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และเรื่องของภาษาต่าง ๆ เป็นต้นแล้ว บ่ายวันนี้จะเป็น อีกสาระหนึ่งซึ่งมีความส� ำคัญอย่างยิ่งที่จะท� ำให้การจัดการ ศึกษาบรรลุตามกรอบแนวคิด ก็คือการที่เราจะใช้การศึกษา เป็นเครื่องพัฒนาคนให้เกิดปัญญา เกิดความฉลาดรู้ และ ที่ส� ำคัญที่สุดคือ สามารถอยู่ร่วม อยู่รอด และน� ำสังคม ไทยได้ เป็นประเด็นเกี่ยวกับเรื่องของพลเมือง เรื่องของ ประชาชน สิ่งที่เราจะเตรียมผู้คนของเราเพื่อออกไปเป็นสมาชิกสังคมในยุคปัจจุบันได้นั้นควรจะมีคุณลักษณะ อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรอบแนวคิดหลักสูตรระบุชัดเจนว่าจะต้องได้พลเมืองไทยใส่ใจสังคม เป็น พลเมืองที่เข้มแข็ง ตื่นรู้ที่มีส� ำนึกสากลให้ได้ ท� ำอย่างไรพวกเราในฐานะที่อยู่ในวงการศึกษาจะตีความค� ำเหล่านี้ และน� ำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนได้ ท� ำอย่างไรเราจะสร้างเสริมความฉลาดรู้แก่ เยาวชนและพลเมืองไทยให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ขอเชิญวิทยากรท่านแรก ศาสตราจารย์ ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ได้น� ำเสนอครับ หัวข้อที่จะน� ำเสนอในบ่ายวันนี้ คือ “การเสริมสร้าง ความฉลาดรู้เพื่อการเป็นพลเมืองคุณภาพ” เราจะต้องรู้ ก่อนว่าพลเมืองคุณภาพในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๑ หรือ ๒๒ นี้ ควรจะต้องเป็นคนอย่างไร แล้วจึงมาตอบค� ำถามว่า ถ้าเรา ต้องการพลเมืองคุณภาพแบบนั้น เราต้องเสริมสร้างความ ฉลาดรู้ในเรื่องใดบ้าง ผมขอน� ำเสนอวิดีโอสั้น ๆ เกี่ยวกับ ประเทศไทย ๔.๐ นะครับ...(ชมวิดีโอ)... การสร้างเสริมความฉลาดรู้แก่เยาวชนและพลเมืองไทย : คุณภาพพลเมืองไทยและพลเมืองโลก รองศาสตราจารย ดร.สมศักดิ์ คงเที่ยง ศาสตราจารย ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ ภาคีสมาชิก

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=