สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 33 สิ่งแวดล้อม เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบ และสามารถส� ำรวจ ตรวจสอบและวิเคราะห์ประเด็น ทางด้านสิ่งแวดล้อม ด� ำเนินการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ ความฉลาดรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมนี้มีอยู่ ๓ ระดับ ระดับที่ ๑ เป็นความหมายแค่รู้ค� ำศัพท์เท่านั้น ระดับที่ ๒ คือ ระดับที่เข้าใจถึงค� ำศัพท์เหล่านั้น ท� ำความ กระจ่างเข้าใจในเรื่องสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น ในการท� ำงานของเรื่องนั้น สุดท้ายปฏิบัติได้ คือ สามารถ แก้ปัญหาได้เมื่อพบเจอปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมนี้ หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ต้องสอนเชิงบูรณาการ ในเด็กเล็ก เน้นการสร้างความตระหนัก เด็กโต ก็ให้สามารถแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ นี่เป็นภาพ ณ ปัจจุบันเราใช้โลกเป็น แบบนี้ อนาคตโลกเราคงเป็นแบบนี้ แห้งแล้งมาก ถ้ายังใช้ทรัพยากร อย่างนี้โลกก็จะร้อนขึ้น ความเดือดร้อน ของเด็กยุคใหม่ก็จะอันตรายมาก ถ้า เราใช้ทรัพยากรอย่างไม่ค� ำนึงถึง อนาคต เด็กยุคใหม่ก็จะอยู่ในโลกที่มี อุณหภูมิสูงและอยู่ได้ยากล� ำบาก ถ้า เราค� ำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เราก็พยายามปลูกฝังให้เยาวชนและคนในยุคปัจจุบันค� ำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อให้โลก ในอนาคตเป็นโลกสีเขียว และอยู่ได้อย่างมีความสุข

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=