สำนักราชบัณฑิตยสภา
ราชบัณฑิตยสภา 24 ถ้าเรามีความรู้แล้วน� ำความรู้นั้นไปใช้ปฏิบัติงานจริงถือว่าเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ถ้าเรามีทักษะ น� ำทักษะ ไปประยุกต์ได้จริงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะ ถ้ามีเจตคติ คุณลักษณะ น� ำไปประยุกต์ใช้จริงถือว่าเป็น ส่วนหนึ่งของสมรรถนะ ยังไม่เป็นสมรรถนะที่สมบูรณ์ สมรรถนะที่สมบูรณ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบุคคลใช้ทั้ง ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะต่าง ๆ ที่ตนมีไปแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในการท� ำงานจนท� ำให้สามารถท� ำงาน ได้ประสบความส� ำเร็จ ในหลายกรณีเราพบว่ามีการใช้ค� ำว่า skill and competency ในลักษณะที่คล้ายกัน บางครั้งใช้ในความหมายเดียวกันและบางครั้งก็ใช้ควบคู่กันไป ค� ำถามคือ สมรรถนะกับทักษะคืออย่างเดียวกันหรือไม่ สมรรถนะเป็นความสามารถในการปฏิบัติงาน ใด ๆ ได้ส� ำเร็จ ส่วนทักษะเป็นความสามารถในการท� ำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีในระดับใดระดับหนึ่ง ทั้ง ๒ ค� ำ เป็นค� ำที่แสดงออกถึงพฤติกรรมการปฏิบัติที่เหมือนกัน เป็นตัว skill เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงพบว่าในการ สื่อสารทั่ว ๆ ไปบางครั้งก็จะมีการใช้ค� ำว่าทักษะและสมรรถนะควบคู่หรือสลับกันอยู่บ่อย ๆ แม้จะดูเหมือนกัน แต่สมรรถนะจะเป็นทักษะหรือความรู้ที่น� ำไปสู่การกระท� ำหรือการปฏิบัติที่ดีกว่า โดดเด่นกว่าทักษะ“Competencies refer to skills or knowledge that lead to superior performance.” หมายความว่า สมรรถนะเป็นทักษะ ที่เหนือกว่าทักษะ เพราะทักษะคือความสามารถในการท� ำสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ แต่สมรรถนะคือความสามารถ ในการใช้ทักษะนั้นในการปฏิบัติงาน และช่วยให้งานประสบความส� ำเร็จ เพราะฉะนั้น สมรรถนะจึงไม่เหมือนกับ ทักษะเสียทีเดียว
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=