สำนักราชบัณฑิตยสภา
ราชบัณฑิตยสภา 22 จากภาพ ในกรอบทางซ้ายคือ basic literacy ทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ความรอบรู้ในภาษา ความรอบรู้ในเรื่อง ของคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และในกรอบทางขวามือจะแสดงส่วนที่สามารถน� ำมาใช้ ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจ� ำวัน ตัวอย่างภาษาไทย ส่วนที่จะเป็นประโยชน์ในชีวิตประจ� ำวันก็คือเรื่องของ communication เพราะฉะนั้น communication ก็จะเป็น competency ของ literacy ภาษาไทย ส่วน literacy ของคณิตศาสตร์ก็จะมีส่วน ที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจ� ำวันที่เรียกว่าคณิตศาสตร์ในชีวิตประจ� ำวันหรือ numeracy ส่วนทางวิทยาศาสตร์ก็มี เรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากมาย แต่มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่ากระบวนการสืบสอบหรือ scientific inquiry ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการน� ำมาใช้ในชีวิตประจ� ำวันเพื่อการสืบสอบหาความรู้ หาค� ำตอบ ในเรื่องที่สงสัย นี้ก็เป็น competency ของวิทยาศาสตร์ ส่วนภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน การใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารก็เป็น competency ที่ส� ำคัญ อย่างคนไทยเราก็เรียนภาษาอังกฤษมาเป็นเวลา ๑๐ กว่าปี แต่ ปรากฏว่าเราก็ยังสื่อสารไม่ค่อยได้ เมื่อไปสอบ สอบได้หมด แต่ว่าให้สื่อสาร สื่อไม่ได้ ให้พูด ให้คุย ไม่ได้ เพราะว่า การสอนของเรายังขาดในส่วนที่เป็น competency นี้เอง ทีนี้ให้สังเกตว่ายังมีค� ำอีกค� ำหนึ่งคือค� ำว่า core competency ซึ่งหมายถึงสมรรถนะที่มีลักษณะ transferable คือเป็นสมรรถนะที่ข้ามวิชา คร่อมวิชา สามารถใช้กับกลุ่มสาระหรือเนื้อหาใดก็ได้ เป็นสมรรถนะที่ เป็น content free คือไม่เกาะติดเนื้อหา เช่น ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ไม่ได้หมายความว่าจะต้องพัฒนาในวิชา ภาษาไทยเท่านั้น กลุ่มสาระอื่น ๆ ก็สามารถพัฒนาสมรรถนะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารได้ ในคณิตศาสตร์ก็ เช่นเดียวกัน สมรรถนะการใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจ� ำวันเป็น core copetency ที่กลุ่มสาระอื่น ๆ สามารถ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=