สำนักราชบัณฑิตยสภา

ราชบัณฑิตยสภา 18ั ณิ ต การบรรยาย เรื่อง สมรรถนะ : หัวใจของความฉลาดรู้ เรียนท่านรองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านนายกราชบัณฑิตยสภา ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านผู้บริหาร คณาจารย์ และท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาที่มาร่วมงาน ในวันนี้ทุกท่าน เราได้รับฟังในเรื่องของความฉลาดรู้ แนวคิดส� ำคัญ ซึ่งท่านศาสตราจารย์กิตติคุณสุมน อมรวิวัฒน์ ได้สร้างแรงบันดาลใจไว้ให้เราอย่างดีในตอนต้น ในส่วนที่จะสานต่อที่ท่านอาจารย์ได้พูดไว้ เป็นส่วนที่มีความ เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับเรื่องของความฉลาดรู้ ซึ่งอาจจ� ำเป็นส� ำหรับการที่จะอภิปรายร่วมกันในรายการต่อ ๆ ไป ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ๔๐ ปี จนถึงปัจจุบันนี้ ความหมายของ literacy ได้ขยายขอบเขตจากเรื่องของ การอ่านออก เขียนได้ ออกไปค่อนข้างกว้างขวางมาก จนกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องของความรอบรู้ในศาสตร์หรือ ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้ง ค� ำว่า literacy ในภาษาไทยพบว่ามีการใช้ค� ำว่า “การรู้” หรือ “การรู้เรื่อง” แล้วแต่ว่าค� ำที่ต่อท้ายจะเป็นอะไร ซึ่งรู้สึกว่ายังไม่ค่อยสื่อความหมายได้ตรงเท่าใด จนกระทั่งได้มาพบว่ามี พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ พระราชทานไว้นานแล้วตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๔ อยากจะขอให้ท่านลองอ่านช้า ๆ และวิเคราะห์ใจความซึ่งมีอยู่ว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ทิศนา แขมมณี ราชบัณฑิต

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=