สำนักราชบัณฑิตยสภา

526 การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง The Journal of the Royal lnstitute of Thailand Volume 36 No. 4 Oct-Dec 2011 ๕. การฝึกอบรมและการพัฒนา การฝึกอบรมเป็นกิจกรรมและ กระบวนการอย่างมีระบบในการท� ำให้ผู้ เรียนรู้เกิดความรู้และทักษะที่จ� ำเป็น มี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทิศทาง ซึ่งก่อให้ เกิดการบรรลุเป้าหมายของ หน่วยงาน ส่วนการพัฒนาเป็นการจัดหา ความรู้ การสอนงาน การให้ค� ำปรึกษา การท� ำให้สมาชิกของหน่วยงานมีความรู้ มีทัศนคติ มีการพัฒนาประสิทธิภาพใน การท� ำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วย งานและสังคมส่วนรวม (Ibarra, 2004) การน� ำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงมาปรับใช้กับการฝึกอบรมและ การพัฒนาบุคคลในหน่วยงานภาครัฐ สามารถพิจารณาได้ดังนี้ ๑. หน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่รับ ผิดชอบต่อบริการสาธารณะ ควรมีความ รอบคอบในการฝึกอบรม การอบรมที่ไม่ เพียงพออาจท� ำให้ผู้ปฏิบัติปฏิบัติงานผิด พลาด เกิดอันตราย หรือเกิดผลเสียต่องาน หรือบุคคลอื่นผู้เกี่ยวข้องหรือสาธารณะ ได้ ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐจึง (๑) ควร ด� ำเนินการอบรมให้ข้าราชการ พนักงาน ทุกคนมีทักษะและประสบการณ์ในการ ปฏิบัติงานที่เพียงพอ (๒) ในการท� ำงาน ของข้าราชการ หรือพนักงานที่เกี่ยวข้อง กับอุปกรณ์ วัสดุ หรือกระบวนการที่เป็น อันตราย การขยาย การฝึกอบรมเพิ่มเติม จะช่วยท� ำให้ลดความเสี่ยงของอันตราย ที่เกิดขึ้น (๓) การฝึกอบรมในทุกกรณี จะต้องมั่นใจว่ามีการปกป้องคุ้มครอง สุขภาพและความปลอดภัยของผู้เข้ารับ การอบรมและบุคคลที่เกี่ยวข้อง แนวทางทั้ง ๓ ประการนี้ ถือว่า เป็นการน� ำเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไข คุณธรรม ตลอดจนการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ ดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ ๒. หน่วยงานภาครัฐควรค� ำนึง ถึงความส� ำคัญและประโยชน์ของการฝึก อบรมและการพัฒนา ควรมีการด� ำเนิน การส� ำรวจหาความจ� ำเป็นในการฝึกอบรม ให้ได้อย่างแท้จริง ท� ำการฝึกอบรมเท่า ที่จ� ำเป็น พอประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย แต่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานภาค รัฐอย่างแท้จริง การด� ำเนินการลักษณะนี้ ถือได้ว่าเป็นการน� ำเงื่อนไขความรู้และ เงื่อนไขคุณธรรม และหลักพอประมาณ ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมา ปรับใช้ เพื่อให้ส่วนราชการมีการพัฒนา ไปในทางที่สมดุล ยั่งยืน พร้อมต่อการ เปลี่ยนแปลงในโลกยุคโลกาภิวัตน์ ๓. การฝึกอบรมและพัฒนาของ หน่วยงานภาครัฐไม่ควรจ� ำกัดเฉพาะผู้ บริหาร ควรมีความครอบคลุมทั้งหน่วย งานภาครัฐในลักษณะเป็นการสร้ าง องค์การแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น การ ท� ำให้ข้าราชการ/พนักงาน ในระดับล่าง ได้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้รับการฝึก อบรมอย่างกว้างขวาง และต่อเนื่องเป็น สิ่งจ� ำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาองค์การ ให้ก้าวหน้า มีความสมดุล ยั่งยืน พร้อม ภาพที่ ๔ การคัดเลือกบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๑. ได้บุคคลที่มีลักษณะ ความสามารถ ปฏิบัติงาน ให้ราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่คัดเลือกและ ไม่รับคนตามระบบอุปถัมภ์หรือโดยไม่สุจริต ๒. ลงทุนในการคัดเลือกพอประมาณ ไม่สร้างภาระให้ ผู้สมัคร ๓. ใช้การคัดเลือกหลากหลาย ถูกต้อง เที่ยงตรง เชื่อถือได้ ยุติธรรม โปร่งใส รับผิดชอบ มีสัมฤทธิ ผล ๔. ตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องตามกฎหมายและ ป้องกันความไม่รอบคอบในการจ้างงาน การคัดเลือก เงื่อนไขความรู้ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง เงื่อนไขคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต อุตสาหะ มีสติปัญญา แบ่งปัน พอประมาณ มีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีภายใน ส่วนราชการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=