สำนักราชบัณฑิตยสภา

99 จิ นตนา ด� ำรงค์เลิ ศ วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๗ ฉบับที่ ๒ เม.ย.-มิ.ย. ๒๕๕๕ ผลงานที่อ็องเดร มาลโร เขียนเกี่ยวกับศิลปะที่ส� ำคัญ ได้แก่ ๑. La Psychologie de l’ Art ตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. ๑๙๔๗ (พ.ศ. ๒๔๙๐) มีความยาว ๓ ภาค คือ ภาคที่หนึ่ง มีชื่อว่า Le Musée imaginaire ภาคที่สอง มีชื่อว่า La Création artistique ภาคที่สาม มีชื่อว่า La Monnaie de l’Absolu ต่อมาใน ค.ศ. ๑๙๕๑ (พ.ศ. ๒๔๙๔) หนังสือเหล่านี้ได้รับการตีพิมพ์รวมเป็นเล่มใหญ่ โดยมีบทความเพิ่มเติมอีกหนึ่งเรื่อง ชื่อ Les Métamorphoses d’Apollon หนังสือเล่มใหม่นี้ อ็องเดร มาลโร ให้ชื่อว่า Les Voix du Silence ซึ่งเขาได้จัดเรียงบทความทั้ง ๔ เรื่องของเขาตามล� ำดับดังนี้ ภาคที่หนึ่ง Le Musée imaginaire ภาคที่สอง Les Métamorphoses d’Apollon ภาคที่สาม La Création artistique ภาคที่สี่ La Monnaie de l’Absolu ๒. Saturne ตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. ๑๙๕๐ (พ.ศ. ๒๔๙๓) ๓. บทน� ำของหนังสือเกี่ยวกับศิลปะเล่มต่าง ๆ พิมพ์เมื่อ ค.ศ. ๑๙๕๒ (พ.ศ. ๒๔๙๕) ๔. Le Musée imaginaire de la sculpture mondiale ซึ่งภาคแรกตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. ๑๙๕๒ (พ.ศ. ๒๔๙๕) ส่วนภาคที่สองและภาคที่สามได้รับการตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. ๑๙๕๔ (พ.ศ. ๒๔๙๗) ๕. La Métamorphose des dieux ตีพิมพ์ใน ค.ศ. ๑๙๕๗ (พ.ศ. ๒๕๐๐) ๖. La Tête d’Obsidienne ตีพิมพ์ใน ค.ศ. ๑๙๗๔ (พ.ศ. ๒๕๑๗) จะเห็นได้ว่างานที่เขียนเกี่ยวกับศิลปะของอ็องเดร มาลโรมีจ� ำนวนไม่น้อย และแต่ละเล่มนั้น มีความหนาทีเดียว เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีความสนใจอย่างยิ่งในศิลปะไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมหรือ ประติมากรรม การวิเคราะห์ “ศิลปะ” ของอ็องเดร มาลโร ผลงานเขียนทุกชิ้นของอ็องเดร มาลโรที่เกี่ยวกับศิลปะมีลักษณะเป็นประวัติศาสตร์ศิลปะมากกว่า ที่จะเป็นการวิจารณ์ และในบทบรรยายประวัติศาสตร์ศิลปะเหล่านี้ ผู้เขียนก็ได้แสดงปรัชญาความคิดแนว มนุษยนิยมของเขาเกี่ยวกับศิลปะและศิลปินไว้ด้วย ดังต่อไปนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=