สำนักราชบัณฑิตยสภา
นวั ตกรรมทางการศึ กษาและสหวิ ทยาการกั บการพั ฒนาประเทศ 234 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 37 No. 4 Oct-Dec 2012 ใช้ภาษา ท้องถิ่น (จัดกิจกรรม ตามหลักสูตร ปฐมวัยและ แผนการสอน สถานศึกษา) อ.1 อ.2 ป.1 ป.2 ป.3 ป.4 ป.5-6 เรียนภาษา ท้องถิ่น (ทักษะฟัง-พูด) เรียน ภาษาไทย (ทักษะฟัง-พูด แบบ TPR) เรียนภาษา ท้องถิ่น (อ่าน-เขียนภาษา ท้องถิ่นอักษรไทย) เรียน ภาษาไทย ( ฟั ง - พูด - อ่ า น - เขียน) ภาษาอังกฤษ (ฟัง) เรียนภาษา ท้องถิ่น (อ่ าน-เขียนภาษา ท้องถิ่นอักษรไทย) เรียน ภาษาไทย (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียน ภาษาอังกฤษ (ฟัง-พูด) เรียนภาษา ท้องถิ่น (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียนภาษาไทย (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียน ภาษาอังกฤษ (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียนภาษา ท้องถิ่น (อ่าน-เรียนภาษาท้อง ถิ่นเสริมการเรียนรู้ใน บทเรียน) เรียนภาษาไทย (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียนภาษา อังกฤษ (ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) เรียนภาษา ท้องถิ่น (ทักษะฟัง-พูด- อ่าน-เขียน) เรียน ภาษาไทย (ทักษะฟัง-พูด เริ่มฝึ กทักษะ อ่านเขียน) ใช้ภาษา ท้องถิ่น (จัดกิจกรรม ตามหลักสูตร ปฐมวัยและ แผนการสอน สถานศึกษา) ใช้ภาษา ท้องถิ่น (-จัดกิจกรรม อธิบายสาระและ ความคิด รวบยอด ในบทเรียน -ตรวจสอบความ เข้าใจสิ่งที่เรียน) ใช้ภาษาไทย (เชื่อมโยงสิ่งที่ เรียนรู้ในบทเรียน สู่การสอนค� ำศัพท์ วิชาการการภาษา ไทย) ใช้ภาษา ท้องถิ่น (-จัดกิจกรรม อธิบายความหมาย สาระที่เรียน -ตรวจสอบความ เข้าใจของผู้เรียน) ใช้ภาษาไทย (-เชื่อมโยงสิ่งที่ เรียนรู้สู่ค� ำศัพท์ วิชาการในภาษา ไทย -สรุปความคิดรวบ ยอดในภาษาไทย) ใช้ภาษาไทย (จัดกิจกรรม อธิบายความหมาย สาระที่เรียน ใช้ค� ำศัพท์วิชาการ สรุปความคิดรวบยอด และตรวจสอบความ เข้าใจ) ใช้ภาษาท้องถิ่น (สนับสนุน/ช่วย อธิบายสิ่งที่ผู้เรียนยัง ไม่เข้าใจในบทเรียน ที่ใช้ภาษาไทย) ใช้ภาษาไทย (จัดกิจกรรม อธิบายความหมาย สาระที่เรียน ใช้ค� ำศัพท์วิชาการ สรุปความคิดรวบ ยอดและตรวจสอบ ความเข้าใจ) ใช้ภาษาท้องถิ่น (สนับสนุน/ช่วย อธิบายเรื่องที่เข้าใจ ยาก) ใช้ ภ า ษ า ไทย เป็นสื่อ ใน การ เรียน การ สอน เรียน ภาษา ท้องถิ่น เป็น วิชา ภูมิ ปัญญา ใช้ ภาษา เป็น สื่อ ใน การ เรียน การ สอน เรียน ภาษา เป็น วิชา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=