สำนักราชบัณฑิตยสภา

233 ชิ นภั ทร ภูมิ รั ตน วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๗ ฉบับที่ ๔ ต.ค.-ธ.ค. ๒๕๕๕ ในพื้นที่เหล่านั้น นอกจากเป็นภารกิจด้านการศึกษาที่ส� ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรับผิด ชอบโดยตรง แล้วยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายการด� ำเนินงานของผู้เกี่ยวข้อง องค์กร และสถาบันต่าง ๆ ของไทย ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อการพัฒนาของสังคม และความเจริญก้าวหน้าของชาติบ้านเมือง เราวาดหวังให้ประเทศไทยเป็นผู้น� ำหรือผู้ตามในอนาคต ในทางภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พื้นฐานทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และสติปัญญาความรู้ ของคนไทย ประเทศไทยก็น่าจะสามารถเป็นผู้น� ำได้บ้าง ทั้งนี้หมายความว่า เราต้องขจัดจุดอ่อนต่าง ๆ ที่ ไม่ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งแก่สังคม เรามีภาษาของชาติ มีภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งสามารถ เชื่อมโยงต่อยอดไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่ ๆ ให้สังคม เรามีความก้าวหน้ารุ่งเรืองมาโดยล� ำดับ ปัจจุบัน สังคมก� ำลังเข้าสู่ภาวะอันเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่ส� ำคัญอีกครั้งหนึ่ง เราคงต้องหยุดและคิดใคร่ครวญอย่าง รอบคอบ ละอคติ รับฟังความรู้ ความคิดจากผู้คนอันหลากหลาย และร่วมมือกันฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ความ ส� ำเร็จในอนาคต ความรู้ที่ถูกต้องแม่นย� ำ ทั้งทางลึกและกว้างประการหนึ่ง ความคิดเห็นที่เป็นสัมมาทิฐิ ถูกต้อง ด้วยเหตุผลหลักวิชาและความชอบธรรม ประการหนึ่ง ความสามารถในการปฏิบัติกิจการงานให้ส� ำเร็จผล ตรงตามจุดมุ่งหมาย อีกประการหนึ่ง เป็นปัจจัยส� ำคัญของการท� ำงาน. ผู้ปฏิบัติราชการโดยอาศัยปัจจัย สามส่วนนี้โดยครบถ้วนสม�่ ำเสมอ จะประสบความส� ำเร็จและความเจริญรุ่งโรจน์ ทั้งจะท� ำให้ราชการ และชาติบ้านเมืองพัฒนาก้าวหน้าไปได้ด้วยความมั่นคงสวัสดี (พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ข้าราชการพลเรือน เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือน ปีพุทธศักราช ๒๕๓๕)

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=