สำนักราชบัณฑิตยสภา
นวั ตกรรมทางการศึ กษาและสหวิ ทยาการกั บการพั ฒนาประเทศ 230 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 37 No. 4 Oct-Dec 2012 เป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้, สนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น, กระจายอ� ำนาจให้ส� ำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ในการบริหารจัดการ, รวม ทั้งให้ความส� ำคัญกับการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในพื้นที่พิเศษชายแดนภาคใต้และชายแดนภาคอื่น ๆ ในทางปฏิบัติ ยังมีสิ่งที่ต้องท� ำและปรับปรุงอีกมาก วันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๔๖ คณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้น� ำเสนอเอกสารผลการศึกษาและข้อเสนอ ต่อคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งมีสาระข้อความเกี่ยวกับผลการพัฒนาขององค์กรภาครัฐ ว่า “ในการท� ำให้ เกิดผลส� ำเร็จต่อการพัฒนาประเทศชาติ นั้น ผู้เกี่ยวข้อง ควรจะน� ำอุดมการณ์และนโยบายที่เขียนในเอกสาร มาสู่การปฏิบัติให้มากขึ้น โดยการมีส่วนร่วมของคณะผู้ปฏิบัติอันหลากหลายที่มาร่วมกัน กระจายความรับ ผิดชอบ และการด� ำเนินงานลักษณะสหวิทยาการ ไม่เอาความคิดของตนครอบง� ำคนอื่น ๆ ก็จะเป็นหนทาง น� ำสู่ความส� ำเร็จ ตามอุดมการณ์ที่กล่าวไว้ในเอกสาร” ส� ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ด� ำเนินงานเชิงรูปธรรม ส� ำเร็จแล้วหลายเรื่อง เช่น มีความส� ำเร็จอย่างสูงในการด� ำเนินการช่วยให้ประชากรวัยเรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และโดย ไม่เสียค่าใช้จ่าย, มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง โดยยุบ แยก และรวมหน่วยงานทางการศึกษาบางหน่วย เพื่อ การด� ำเนินงานที่เป็นเอกภาพ, ออกแบบการสอน บูรณาการ ประสานการด� ำเนินงานตามสภาพพื้นที่และ ปัญหา, เปลี่ยนแปลงโครงสร้างและโยกย้ายส� ำนักงานบางแห่ง แต่การพัฒนาด้านวัตถุสถานที่ นั้นท� ำได้ง่าย และเร็วกว่าการปรับเปลี่ยนความคิดและความเคยชินของคน หลาย ๆ สิ่งเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งปรากฏและเขียนไว้ในเอกสารราชการ สิ่งที่ยังต้องปรับปรุงคือ การท� ำความเข้าใจกับนโยบาย สาระเรื่องราวใหม่ ๆ เหล่านั้น และน� ำสู่การรับรู้ของบุคลากรทุกระดับให้ มากที่สุด โดยมีองค์กรติดตาม ตรวจสอบ และช่วยเหลือให้สามารถปฏิบัติได้จริงและต่อเนื่อง ซึ่งหมายความ ว่า ในระหว่างทางก็จ� ำเป็นต้องถากถาง แก้ไขกฎเกณฑ์ที่ไม่ก้าวหน้า ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยและสังคมที่ เปลี่ยนไป แนวทางจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งใช้ภาษาท้องถิ่นแตกต่างจากภาษาไทย ภาษามีระดับชั้นแตกต่างกัน ภาษาระดับพื้นฐานคือภาษาที่ใช้สื่อสารกันในชีวิตประจ� ำวัน เกี่ยวข้องกับการกิน อยู่ หลับ นอน และการใช้ชีวิตปรกติประจ� ำวัน ภาษาอีกระดับหนึ่งเป็นภาษาที่ใช้ใน การเรียนรู้ เป็นภาษาระดับมาตรฐานซึ่งเกี่ยวข้องกับศาสตร์ ศิลป์ และในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อยก ระดับและเสริมสร้างให้เกิดปัญญา อันมีผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาชีวิต และอาชีพการงาน จากข้อมูลภาษาของนักเรียนในโรงเรียนแนวชายแดนและที่ห่างไกล ส� ำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าปัจจัยด้านภาษามีความส� ำคัญและส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้และความส� ำเร็จ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=