สำนักราชบัณฑิตยสภา

นวั ตกรรมทางการศึ กษาและสหวิ ทยาการกั บการพั ฒนาประเทศ 226 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 37 No. 4 Oct-Dec 2012 ต�่ ำกว่าไทย นักเรียนกลุ่มความสามารถต�่ ำ ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ส่วน นักเรียนที่มีผลการอ่านสูงกว่าระดับพื้นฐาน ได้แก่นักเรียนในโรงเรียนสาธิต ด้านความสามารถทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เยาวชนไทยก็ติดอยู่ในอันดับท้าย ๆ เช่นกัน คือในทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนไทยร้อยละ ๘๐ มีความสามารถอยู่ในระดับ ๑-๒ และนักเรียนที่ได้ ระดับ ๕-๖ มีจ� ำนวนน้อยมาก เช่นเดียวกับในทักษะทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเยาวชนไทยร้อยละ ๔๒.๘ สอบ ได้คะแนนต�่ ำกว่าระดับพื้นฐาน และที่สอบได้ในระดับคะแนนสูง (ระดับ ๕-๖) ก็มีเพียงร้อยละ ๐.๖ บางคนอาจกล่าวว่า ก็มีเด็กไทยที่ชนะการแข่งขันระดับนานาชาติด้วย จากข่าวที่ปรากฎเป็น ระยะๆ แต่ถ้าลองคิดค่าร้อยละเปรียบเทียบกับเด็กเยาวชนทั้งหมดในประเทศไทย เราก็ไม่ควรจะดีใจ นัก เพราะจ� ำนวนเด็กเก่งมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับเด็กเยาวชนส่วนใหญ่ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผลประเมินต�่ ำ และ ว่าไปแล้ว จะมีเด็กเก่งสักกี่คนที่จะเป็นก� ำลังให้แก่การสร้างสรรค์สังคมไทยต่อไป ผลการประเมินนานาชาติ (PISA) ซึ่งเยาวชนไทยสอบได้คะแนนต�่ ำลงอย่างต่อเนื่อง นับแต่ พ.ศ. ๒๕๔๖ สอดรับกับผลการสอบของ ส� ำนักทดสอบระดับชาติ ที่แสดงว่าคุณภาพการศึกษาของเด็กเยาวชนไทย อยู่ในระดับพอใช้ สถาบันส่งเสริม การสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จึงสรุปว่า “ประเทศไทยยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายความ เข้มแข็งทางการศึกษาและไม่สามารถเตรียมเยาวชน ให้มีศักยภาพในการแข่งขันในอนาคต และนักเรียน ไทยมีผลการประเมินต�่ ำทุกวิชาในมาตรวัดนานาชาติ” อย่างไรก็ตาม การประเมินดังกล่าวมีข้อดีคือเป็นสัญญาณบอกเหตุเตือนภัยให้คนไทยรู้ว่า เรายังมี จุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอย่างจริงจังในหลาย ๆ ด้าน ไม่เฉพาะด้านการศึกษา แต่ต้องนับเริ่มต้นจากในครอบครัว ซึ่งเป็นแหล่งปลูกฝังสร้างตัวตนของเด็กตั้งแต่วัยเริ่มต้น และต่อมาคือทุกคนที่มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงและโดย อ้อมกับเด็ก ๆ ท� ำอย่างไรทุกองคาพยพในสังคม ทุกองค์กรและทุกภาคส่วนจะมองเห็นภัยร้ายของการขาด ความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ และยอมรับว่าที่ผ่านมาตนเองก็อาจมีส่วนท� ำให้เกิดจุดอ่อนแอในสังคม ด้วย ท� ำอย่างไรเราจะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ อย่างใจเป็นกลาง ทบทวน ส� ำรวจตัวเองให้มากขึ้น โทษคนอื่นให้ น้อยลง และลงมือท� ำสิ่งที่ควรท� ำตามบทบาทหน้าที่ในสังคมอย่างตรงไปตรงมา และมองให้ลึกลงไปว่า อะไร คือแก่น เปลือก กระพี้ ท� ำอย่างไรข้าราชการซึ่งอยู่ในฐานะที่สามารถสร้างคุณประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง ได้มาก จะท� ำงานอย่างเข้มแข็งและตรงไปตรงมาในบทบาทภาระหน้าที่ ท� ำอย่างไรเราจะมีต้นแบบของ บุคคลที่ควรยกย่องอยู่มากมายในทุกด้านของสังคม ใครบ้างที่เป็นมืออาชีพ และองค์กรใดบ้างที่สามารถ สร้างบุคคลหรือสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นมาก ๆ ในสังคมไทย เราคงรู้สึกเจ็บปวดถ้าประเทศไทยซึ่งเคยรุ่งเรือง ถอยหลังออกไปอยู่ปลายแถว ตามหลัง ประเทศอื่น ๆ เราคงไม่อยากให้สันติสุขและรอยยิ้มเหือดหายไปจากสังคมไทยจริง ๆ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=