สำนักราชบัณฑิตยสภา

จุดตั ดทางรถไฟ 218 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 37 No. 4 Oct-Dec 2012 ประกอบกับมีแสงไฟสว่างบดบังบริเวณนั้น จึงน่าจะท� ำให้ผู้ตายไม่อาจทราบได้ว่ารถไฟก� ำลังแล่นมา จึงขับ รถยนต์ผ่านไปตามปรกติ การกระท� ำของผู้ตายจึงไม่เป็นการประมาทเลินเล่อ คงเป็นความประมาทเลินเล่อ ของจ� ำเลยที่ ๑ แต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นจากแนวค� ำพิพากษาศาลฎีกาแสดงให้เห็นว่าศาลจะวินิจฉัยถึงความ รับผิดว่าผู้ใดจะต้องเป็นผู้รับผิดโดยพิเคราะห์ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิดฝ่ายนั้นจึงต้องเป็นผู้รับผิด ไม่ใช่ตามที่ เข้าใจกันทั่วไปว่าผู้ขับขี่ยานพาหนะผ่านทางรถไฟจะเป็นผู้กระท� ำผิดเสมอไป ๓. การบังคับใช้กฎหมายก่อนและหลังเกิดอุบัติเหตุ ๓.๑ การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ต� ำรวจ ในอีกด้านหนึ่งที่มีความส� ำคัญเช่นกันคือ การบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะปฏิบัติ ตามบทบัญญัติของกฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัย กระทรวงคมนาคมควรมีการประสานกับส� ำนักงาน ต� ำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มมากขึ้น ดังนี้ การขับขี่ยานพาหนะที่ถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ ในลักษณะ ที่เป็นอันตรายอาจเกิดอุบัติเหตุในบริเวณจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับ มีหลายลักษณะ เช่น การขับรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ผ่านไปก่อนที่เครื่องกั้นจะเคลื่อนตัวลงจนสุด การขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์อ้อม เครื่องกั้นไปก่อนที่รถไฟจะมาถึง การไม่ชะลอความเร็วและหยุดเมื่อเห็นป้ายหยุดรถในจุดตัดทางรถไฟ เสมอระดับที่ไม่มีสัญญาณหรือสิ่งปิดกั้น การแซงรถคันอื่นบริเวณจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับ โดยทั่วไป แล้วผู้ขับขี่ยานพาหนะส่วนใหญ่จะทราบดีอยู่แล้วว่า การตัดสินใจขับขี่ยานพาหนะข้ามทางรถไฟในระยะ กระชั้นชิดในขณะที่มีสัญญาณหรือสิ่งกีดกั้น หรือเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณแล้วนั้นอาจถูกเฉี่ยวชนได้ แต่ยังมี การตัดสินใจตัดหน้ารถไฟในระยะกระชั้นชิดจนเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น ความรีบเร่ง การ ตัดสินใจค� ำนวณระยะและความเร็วของรถไฟผิดพลาด การขัดข้องของเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ขณะขับข้าม ทางรถไฟ การขาดสมาธิในขณะขับรถข้ามทางรถไฟ เช่น ใช้โทรศัพท์มือถือ ระยะมองเห็นไม่เพียงพอหรือ มีวัตถุบดบังการมองเห็น ผู้ขับขี่ยานพาหนะอยู่ในภาวะตกใจเมื่อเห็นรถไฟแล่นเข้ามาใกล้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อเป็นการยับยั้งไม่ให้มีการกระท� ำพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น จึงสมควรให้ส� ำนักงาน ต� ำรวจแห่งชาติสั่งการให้สถานีต� ำรวจจัดเจ้าหน้าที่ต� ำรวจในบริเวณที่มีจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับในพื้นที่ รับผิดชอบ ด� ำเนินการตรวจตราและจับกุมผู้ที่ละเมิดกฎหมายในบริเวณดังกล่าว ทั้งในช่วงเวลาก่อนที่รถไฟ จะผ่านหรือก� ำลังผ่าน โดยเน้นการตรวจตราและจับกุมในช่วงเวลาและสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด อุบัติเหตุสูงกว่าปรกติ ตลอดจนการตรวจตราและจับกุมบริเวณจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับที่มีสถิติอุบัติเหตุ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง การตรวจตราและจับกุมในช่วงเวลาที่มักเกิดอุบัติเหตุและต้องด� ำเนินการตรวจตราและ จับกุมเมื่อใกล้เวลาที่รถไฟจะตัดผ่านเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้ มากที่สุด

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=