สำนักราชบัณฑิตยสภา
จุดตั ดทางรถไฟ 212 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 37 No. 4 Oct-Dec 2012 เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ กระทรวงคมนาคมจึงได้ประชุมร่วมกันกับกระทรวงมหาดไทย ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาอนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ตามค� ำสั่ง กระทรวงคมนาคมที่ ๓๗๕/๒๕๔๑ ลงวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ และคณะกรรมการชุดนี้ได้มีมติ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดท� ำหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคู่มือการ พิจารณาอนุญาตสร้างถนนผ่านทางรถไฟ โดยมีรองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ด้านการปฏิบัติการ) เป็นประธานอนุกรรมการ และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการและแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการอนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่า ราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด (ที่มีทางรถไฟตัดผ่าน) เป็นประธานอนุกรรมการ และมีผู้แทนจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นอนุกรรมการ โดยหลักเกณฑ์ในการพิจารณาทางตัดผ่านระหว่างทางรถไฟกับถนนตาม ที่คณะอนุกรรมการก� ำหนด มีดังนี้ ก. ทางตัดผ่านเสมอระดับระหว่างทางรถไฟกับทางรถยนต์ต้องสร้างตามแบบมาตรฐานของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ข. การขยายทางตัดผ่านเสมอระดับระหว่างทางรถไฟกับทางรถยนต์ต้องเป็นทางตัดผ่านเสมอ ระดับที่เคยได้รับอนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทยและต้องมีเครื่องกั้นถนนติดตั้งไว้แล้ว ค. การท� ำทางตัดผ่านต่างระดับ หากมีทางตัดผ่านเสมอระดับอยู่แล้ว และมีค่าคูณจราจรตั้งแต่ ๖๐,๐๐๐ ขบวน-คันต่อวันขึ้นไป และท� ำการพยากรณ์การจราจรในอนาคตได้ว่า ภายใน ๕ ปี ค่าคูณ จราจรเกิน ๑๐๐,๐๐๐ ขบวน-คันต่อวัน ต้องสร้างเป็นทางตัดผ่านต่างระดับ แต่หากเป็นกรณีขอสร้างทาง ต่างระดับเพิ่มเติม ให้ด� ำเนินการตามหลักเกณฑ์ทางด้านวิศวกรรมและเป็นไปตามพระราชบัญญัติ ที่เกี่ยวข้องและไม่ขัดต่อแผนพัฒนาของการรถไฟแห่งประเทศไทย ง. ผู้ขออนุญาตสร้างทางตัดผ่านต้องเป็นนิติบุคคล โดยยื่นเรื่องเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่นั้น ๆ ยกเว้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ยื่นเรื่องโดยตรงต่อคณะกรรมการร่วมพิจารณาอนุญาต และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางถนน) เป็นประธาน จ. ในกรณีที่เป็นการขออนุญาตสร้างทางตัดผ่านเสมอระดับ ผู้ขออนุญาตต้องยอมรับเงื่อนไข ตลอดจนค่าใช้จ่าย ดังนี้ (๑) ผู้ขออนุญาตต้องท� ำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิเหนือพื้นดินไว้กับการรถไฟแห่ง ประเทศไทย และต้องช� ำระค่าธรรมเนียมตามระเบียบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (๒) การสร้างทางตัดผ่านเสมอระดับในเขตที่ดินรถไฟ นอกเหนือจากการสร้างทางตัดผ่าน เสมอระดับส่วนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องด� ำเนินการเอง ผู้ขออนุญาตต้องด� ำเนินการสร้างด้วยทุน ทรัพย์ของตนเอง ผู้ขออนุญาตต้องออกค่าใช้จ่ายในการสร้าง ปรับปรุงและบ� ำรุงรักษาต่าง ๆ เช่น ค่าติดตั้ง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=