ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ปฐมาภรณ บุษปธํารง 89 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ภาครัฐ และภาคที่ไม เป นทางการ ซึ่งจัดโดยภาคเอกชนและครัวเรือนหรือภาคอาสาสมัคร มีบทบาท ในการจัดสวัสดิการสังคม เป นที่น าสังเกตว า สวัสดิการสังคมในภาคที่เป นทางการหรือที่จัดให โดยรัฐมี ความเหมือนและคล ายคลึงกันทุกประเทศ เช น ระบบประกันสังคม ซึ่งล อตามระบบประกันสังคม ในโลกตะวันตก เปรียบเสมือนภาพตัวแทนของความก าวหน าทางสังคม อาจกล าวเชิงสรุปในเบื้องต น ได ว า ความก าวหน าในการจัดสวัสดิการในภาครัฐยังคงดําเนินต อไป สําหรับสวัสดิการสังคมในภาค ที่ไม เป นทางการซึ่งอิงอยู กับระบบสังคมและวัฒนธรรมกลายเป นโจทย หลักสําหรับครอบครัวและชุมชน ในการรับความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ๕ . ๕ ประการสุดท าย ประเด็นที่อาจมีการศึกษา อาจรวมถึงการพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม ในประเทศไทยในบริบทของประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน โดยการพัฒนาเชิงเครือข าย ความร วมมือให เกิดการไหลเวียนของข อมูลข าวสาร เพื่อการพัฒนาระบบข อมูลที่เกี่ยวข องกับสวัสดิการ สังคมและสถานการณ ทางสังคมอันเป นการพัฒนาสวัสดิการสังคมในประเทศไทย ๖ . สรุป สวัสดิการสังคมในประเทศไทยในกรณีของภูมิภาคอาเซียน สะท อนถึงการพัฒนารูปแบบ สวัสดิการสังคมภายใต ความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม เป นสาเหตุประการหนึ่งที่ทําให รูปแบบ สวัสดิการสังคมมีความหลากหลาย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด านสังคมและป จจัยอื่น ๆ เช น การอพยพ ย ายถิ่นฐานเพื่อมาทํางาน ป ญหาภัยพิบัติ การเปลี่ยนแปลงของประชากรซึ่งส งผลให มีการเพิ่มขึ้นของ ผู สูงอายุ ประเด็นสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวข องกับเสาหลักประชาคมสังคมและวัฒนธรรม สะท อนภาพ ในมิติการพัฒนาสวัสดิการสังคมซึ่งมีการประสานความร วมมือในประเทศสมาชิก ๑๐ ประเทศ เพื่อให สอดคล องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมภูมิภาคอาเซียนในทศวรรษที่ผ านมา ซึ่งส งผลต อสภาพป ญหา ด านสังคมหลายด านด วยกัน อาทิ ป ญหาด านภัยพิบัติ ความรุนแรง การก อการร าย และอื่น ๆ การนํา แนวคิดเชิงระบบ สิทธิมนุษยชน และสวัสดิการผสม มาประยุกต ในการศึกษารูปแบบสวัสดิการสังคม ทําให มีมุมมองหลากหลายเพื่อทําความเข าใจสภาพป ญหาด านสังคมและมิติของสวัสดิการสังคม ประการสุดท าย ไม ว าจะใช ระบบใด การจัดสวัสดิการสังคมควรเน นที่การเพิ่มพลังศักยภาพ (empowerment) และการเพิ่มพูนความรู อันเป นประโยชน สําหรับผู มีส วนเกี่ยวข องในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงหน วยงานในภาครัฐ หน วยงานในภาคเอกชน องค กรเอกชนที่ไม แสวงหากําไร และผู รับบริการ ทั้งนี้ เพื่อให บรรลุผลในการจัดสวัสดิการสังคมในประเทศไทย 74-93 Mac9.indd 89 10/8/13 7:17 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=