ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 84 สวัสดิการสังคมในประเทศไทย : กรณีศึกษาสวัสดิการสังคมในบริบทประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ประการแรก การให ความคุ มครองมีขอบข ายที่จํากัดเฉพาะประชากรบางกลุ ม ประการที่ ๒ การรับรู ของสังคมเกี่ยวกับป ญหาบางครั้งก อให เกิดกระบวนการในการ ตราบาปหรือการตีตราผู ที่ต องการรับความช วยเหลือ (stigmatization) ทําให กระบวนการจัดความ ช วยเหลือทําให ผู รับบริการตกอยู ในกระบวนการที่กลายเป นเหยื่อของระบบ แทนที่จะเป นการเพิ่ม พลังศักยภาพในการลดทอนป ญหา มีคํากล าวว า “Those who need the most receive the least.” หรือผู ที่มีความจําเป นในการรับความช วยเหลือมากที่สุดกลับได รับความช วยเหลือน อยที่สุด (Busapathumrong, 2012 b, Mooney et.al ., 2013: 2-17) ๔ . ๒ สวัสดิการสังคมในระบบสังคมและวัฒนธรรม ในระบบสังคมและวัฒนธรรมมีการพัฒนาระบบการจัดสวัสดิการสังคมและการให ความ คุ มครองด านสวัสดิการสังคมมาแต ดั้งเดิมในระบบสังคมและวัฒนธรรม เช น การให การดูแลสมาชิก ในครอบครัว อาสาสมัครในชุมชนและหมู บ าน ระบบความเชื่อในระดับท องถิ่นที่ส งเสริมความเป น ป กแผ นและความเอื้อเฟ  อในชุมชน เช น ประเพณีสงกรานต ประเพณีเวียนพระในพม า การทําบุญ โดยการสั่งตัดแว นตาให พระพุทธรูปให ความหมายในเชิงสัญญะถึงสุขภาพด านสายตา การมีวิสัยทัศน และอนาคตอันรุ งเรืองของผู บริจาค นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว าผู มีป ญหาด านสายตาควรไปไหว พระพุทธรูป ที่สวมแว นตา ( โปรดดูภาพที่ ๑ และ ๒ ) เป นต น ภาพที่ ๑ พระพุทธรูปใส แว นตากรอบสีทอง เมืองแปร (Pyay) ประเทศพม า ภาพที่ ๒ ใบหน าของพระพุทธรูป ใส แว นตากรอบสีทอง เมืองแปร (Pyay) ประเทศพม า 74-93 Mac9.indd 84 10/8/13 7:17 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=