ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

ปฐมาภรณ บุษปธํารง 83 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ แหล งข อมูล : The Indonesia National Social Security Association, Social Security Profiles in ASEAN Countries, Jarkarta: The Indonesia National Social Security Association, 2010; Lwin lwin Oo Hlaing, Current Experiences on Social Security Scheme in Myanmar, Yangon: Social Security Board, 2012. หมายเหตุ กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (provident fund) คือ กองทุนที่ลูกจ างและนายจ าง ร วมกันจัดตั้งขึ้นโดยความสมัครใจ ประกอบด วย เงินที่ลูกจ างจ ายเงินสะสมและนายจ างจ ายเงินสมทบ โดยมีวัตถุประสงค เพื่อเป นหลักประกันแก ลูกจ าง เมื่อยามลูกจ างเกษียณหรือออกจากงาน ดังนั้น การจัดตั้งกองทุนสํารองเลี้ยงชีพจึงจัดได ว าเป นสวัสดิการอย างหนึ่งที่นายจ าง ได แก บริษัทห างร าน และ องค กรต าง ๆ ให แก ลูกจ าง เพื่อเป นแรงจูงใจแก ลูกจ างให ทํางานอย างมีประสิทธิภาพ และให ทํางาน กับนายจ างนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กองทุนสํารองเลี้ยงชีพยังถือเป นการออมที่สําคัญอีกแหล งหนึ่ง เพื่อประโยชน ในยามชราภาพของลูกจ าง ๓ ) การประกันในภาคเอกชนและองค กรที่ไม แสวงหากําไร (individual voluntary, nonprofit organizations and private insurance) เป นการรับความคุ มครองเพิ่มเติมจากหน วยงานในภาคเอกชน ในระบบการให ความคุ มครองทางสังคมทั้ง ๓ ระบบ เป นระบบที่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ( ยกเว นประเทศกัมพูชา ) ได จัดพัฒนาระบบประกันสังคมในช วงหลายป ที่ผ านมา ส วนการให ความช วยเหลือทางสังคม ประเทศ ส วนใหญ ได จัดบริการดังกล าวแต ยังไม ครบทุกด าน เช น กรณีผู สูงอายุซึ่งทวีจํานวนมากขึ้น มีความต องการได รับการดูแลด านสุขภาพและรายได ด วย ป จจุบัน มีอุตสาหกรรมการเกษียณอายุในหลายประเทศ อุตสาหกรรมนี้ส วนหนึ่ง เป นผลจากการอพยพย ายถิ่นของประชากรสูงอายุในประเทศที่พัฒนาแล วและมีพื้นที่จํากัด เช น ประเทศญี่ปุ น ทั้งนี้ มิกะ โตโยต า และเบียง เซียง ได เสนอบทความเรื่อง “The Emerging transitional ‘retirement industry’ in Southeast Asia” ซึ่งเป นการศึกษาข อมูลเชิงลึกระหว าง ค . ศ . ๒๐๐๔ – ๒๐๑๒ โดยศึกษาประชากรสูงอายุที่ย ายถิ่นฐานจากประเทศญี่ปุ นมาพํานักในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟ ลิปป นส โดยสรุปใจความว า ประชากรสูงอายุในประเทศญี่ปุ นมีการย ายถิ่นฐานมา พํานักในประเทศกลุ มเอเชียตะวันออกเฉียงใต (Toyota and Xiang, 2012) ขณะที่ภาพรวมของการจัดสวัสดิการสังคมภาครัฐในรูปของการให ความคุ มครอง ทางสังคม ในภูมิภาคอาเซียนมีพัฒนาการ ในภาครัฐมีข อจํากัดในการพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม ซึ่งอาจเนื่องมาจากเหตุผลดังนี้ 74-93 Mac9.indd 83 10/8/13 7:17 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=