ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 82 สวัสดิการสังคมในประเทศไทย : กรณีศึกษาสวัสดิการสังคมในบริบทประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน สวัสดิการสังคมในระบบหรือในภาคที่เป นทางการ ๓ เสาหลักของการให ความคุ มครองทาง สังคมในมุมมองของธนาคารโลกและองค การแรงงานระหว างประเทศ ๑ ) การให ความช วยเหลือทางสังคม (social assistance) การให ความช วยเหลือทางสังคมเป นโครงข ายความปลอดภัยทางสังคมซึ่งประกอบ ไปด วย โครงการพื้นฐานแบบสากล (universal coverage) ซึ่งเป นโครงการที่ได รับการสนับสนุน จากรัฐซึ่งมาจากการเก็บภาษี โครงการนี้มีข อกําหนดพื้นฐานในการเข าร วมโครงการซึ่งมุ งเน นที่กลุ ม ผู ประสบป ญหาและมีความจําเป นในการรับบริการของรัฐ โครงการช วยเหลือทางสังคมได รับการจัดสรร โดยหน วยงานของรัฐ ๒ ) การประกันสังคม (social insurance) การประกันสังคมเป นเสาหลักแห งการออมเงินโดยผู ประกันจ ายเงินบางส วนซึ่งเป น รายได ต อเดือนสมทบเพื่อการได รับความคุ มครองด านรายได ในอนาคต สิทธิประโยชน ที่ได รับ รวมถึงกรณี เจ็บป วย กรณีคลอดบุตร และกรณีสูงอายุ ตารางที่ ๒ ตัวอย างองค กรที่มีบทบาทในการจัดสวัสดิการสังคมในภูมิภาคอาเซียน ชื่อประเทศ ชื่อองค กร ๑ . อินโดนีเซีย Indonesia National Social Security Association ๒ . มาเลเซีย Employee Provident Fund และ Social Security Organization ๓ . ฟ ลิปป นส Government Service Insurance System and Social Security System ๔ . สิงคโปร Central Provident Fund Board ๕ . ไทย Social Security Office ๖ . เวียดนาม Vietnam Social Security ๗ . พม า Social Security Board 74-93 Mac9.indd 82 10/8/13 7:17 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=