ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

สิวลี ศิริไล 71 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ความกตัญู ( ร อยละ ๖๓ . ๔ ) ความละอายเกรงกลัวต อบาป ( ร อยละ ๖๑ . ๙ ) ความรู สํานึกผิดชอบชั่วดี ( ร อยละ ๖๐ . ๓ ) จิตอาสาช วยเหลือสังคม ( ร อยละ ๕๗ . ๗ ) ตัวอย างความคิดเห็นที่ได ถือเป นประเด็นที่ควรตั้งถามว าอะไรคือสาเหตุที่ทําให เป น เช นนั้น และจะมีแนวทางเสริมสร างค านิยมทางจริยธรรมให กลับคืนมาได อย างไร ๕ . การลดทัศนคติที่มองผู อื่นในเชิงที่ด อยกว า การที่ประชาคมอาเซียนจะบรรลุเป าหมาย ของการเป นหนึ่งวิสัยทัศน หนึ่งอัตลักษณ หนึ่งประชาคมได ประชาชนในแต ละประเทศ ต องยอมรับประชาชนประเทศเพื่อนบ านฉันมิตรที่เท าเทียมกัน ไม รู สึกว าใครเหนือกว าหรือด อยกว า มองและยอมรับแต ละประเทศตามเอกลักษณ ของประเทศนั้น ๆ ความเป นมิตรที่ดีและความเข าใจที่ดี จึงจะเกิดขึ้น ๖ . ความขัดแย งทางการเมืองต องลดน อยลงหรือยุติข อเท็จจริงที่ปรากฏในป จจุบัน ความขัดแย งทางการเมืองทั้งภายในประเทศและระหว างประเทศยังคงมีความรุนแรงและต อเนื่อง การไม สามารถลดป ญหาเรื่องนี้หรือไม มีวิธีการทําให ยุติ ก็จะเป นป ญหาต อการบรรลุเป าหมายของ สภาพสังคมเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร โดยสรุปแล ว โดยธรรมชาติของโลกทางเอเชีย โลกทัศน ทางศาสนา พื้นฐานทางวัฒนธรรม เป นพื้นฐานที่ดีของการเสริมสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทรต อกัน จะเห็นได จาก การอยู ร วมกันระหว างผู ที่มีความเชื่อทางศาสนาที่แตกต างกันอย างสงบสุขพอสมควร การช วยเหลือ เกื้อกูลกันในยามเผชิญป ญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคภัยไข เจ็บ การศึกษา รวมไปถึงความต องการ ในด านอื่น ๆ ที่จําเป น ป ญหาสําคัญอยู ตรงที่ทําอย างไรค านิยม วิถีชีวิตที่ดีงามแบบเอเชียจะไม ถูกกระทบ จากกระแสโลกาภิวัตน จนแปรเปลี่ยนไปและอาจทําให การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและ เอื้ออาทรไม อาจบรรลุผล 50-73 Mac9.indd 71 10/8/13 7:14 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=