ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
สิวลี ศิริไล 67 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ โลกทัศน และความเชื่อที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ชาวจีนส วนใหญ และชาวเวียดนามบางส วนยังคงยึดถือธรรมเนียมการปฏิบัติและความเชื่อ ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งแนวความคิดสืบทอดมาจากปรัชญาจีนที่รู จักกันเป นที่แพร หลาย ได แก ลัทธิเต า และลัทธิขงจื๊อ ปรัชญาจีนมีลักษณะเฉพาะตนที่แตกต างจากปรัชญาตะวันตกและปรัชญาตะวันออกระบบ อื่น ๆ โดยการเน นคําสอนเรื่องการปฏิบัติตนของมนุษย การพัฒนาคุณธรรม มากกว าการเน นเรื่องของ อภิปรัชญาญาณวิทยาแบบปรัชญากรีก ขณะเดียวกันก็ไม เน นเรื่องสวรรค นรก บุญ บาป เหมือนความคิด ทางศาสนา ถึงแม จะมีการกล าวถึงสวรรค ( เทียน ) แต ก็ไม ได เน นรายละเอียดมากนัก หลักการสําคัญ ของปรัชญาจีนคือ แนวความคิดทางจริยศาสตร มนุษย ควรประพฤติปฏิบัติตนอย างไรเพื่อชีวิตที่ดี และเพื่อสังคมที่สงบสุข ลัทธิเต า เกิดขึ้นจากแนวคิดและคําสอนของเล าจื๊อในช วงระยะเวลาประมาณ ๖๐๐ ป ก อน คริสต ศักราช สาระสําคัญคือการสอนหลักการปกครองที่ชอบธรรมและเป นธรรมซึ่งผู ปกครองจะต อง เป นผู มีคุณธรรม สอนหลักการดําเนินชีวิตของมนุษย ที่เรียบง าย กลมกลืนกับธรรมชาติ สงบสุข และ เป นอิสระ การรู จักตนเองเป นเรื่องของการไตร ตรองด านปรัชญาอย างแท จริง (wisdom) สาระสําคัญ ของคําสอนของลัทธิเต าแสดงด วยภาพได ดังนี้ ๑๘ ๑๘ The Philosophy Book. DK (London: Dorling Kindersley Limited, 2011) p. 24. บ อเกิดของสรรพสิ่งที่มีอยู ปรากฏอยู เต า ( วิถีทาง ) บ อเกิดของสรรพสิ่ง ทั้งที่มองเห็นและมองไม เห็น บรรลุถึงได โดย ดํารงชีวิตด วยการฝ กควบคุม จิตและไตร ตรอง การปฏิบัติด วยป ญญา ไม ใช การถูกบีบบังคับ ดํารงอยู ด วยความสงบ เรียบง าย ขันติ การไม ปฏิบัติ (wu wei = non action) การปฏิบัติที่กลมกลืน กับธรรมชาติ 50-73 Mac9.indd 67 10/8/13 7:14 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=