ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 64 การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทรในประชาคมอาเซียน : บทวิพากษ ในเชิงปรัชญา โลกทัศน และคําสอนของศาสนาคริสต ศาสนาคริสต หรือ the Christianity หมายถึง ศาสนาที่มีพระเยซูทรงเป นศาสดา ชาวคริสต ทุกนิกายมีความเชื่อว า พระเยซูคือ พระคริสต ผู เสด็จมาสู โลกนี้เพื่อปลดปล อยมนุษย ให เป นไทยจากบาป เพื่อให กลับมีชีวิตใหม เป นมนุษย ที่ถูกต องตามที่พระเป นเจ าทรงสร างไว ศาสนาคริสต แบ งเป นนิกายใหญ ๓ นิกาย ได แก โรมันคาทอลิก (Roman Catholic) โปรเตสแตนต (Protestant เกิดขึ้นอย างเป นทางการใน ค . ศ . ๑๕๒๙ ) และออร ทอดอกซ (Orthodox) ชาวคริสต นิกายโรมันคาทอลิกส วนใหญ จะอยู ในประเทศต าง ๆ ของทวีปยุโรป อเมริกาใต และเอเชีย ส วนนิกายโปรเตสแตนต แยกออกเป นหลายกลุ ม ส วนใหญ อยู ในทวีปอเมริกา เช น เพรสไบทีเรียน อเมริกัน แบปทิสต ในประเทศไทยกลุ มคริสต ศาสนิกชนไทยนิกายโปรเตสแตนต ได ก อตั้ง “ สภาคริสตจักร ในประเทศไทย ” ที่ปกครองตนเอง เลี้ยงตนเอง และกระทําพันธกิจโดยตนเอง ไม ขึ้นกับคริสตจักร ในต างประเทศ ได รับการรับรองฐานะขององค กรจากกรมศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ๑๕ ชาวคริสต นิกายออร ทอดอกซ ส วนใหญ จะอยู ในประเทศรัสเซีย และประเทศต าง ๆ ในแถบยุโรปตะวันออก นอกจากนี้ ยังมีชาวคริสต ในประเทศอังกฤษที่เรียกว า Church of England เป นอิสระจากกลุ มอื่น ถึงแม ศาสนาคริสต จะแยกออกเป นหลายนิกาย แต ความสํานึกว าคริสตจักรต องเป นหนึ่งเดียว (one) และสากล (catholic) ก็เป นหลักความเชื่อสําคัญที่ปรากฏในคัมภีร ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม ด วยเหตุนี้ จึงมีการประชุมร วมกันระหว างนิกายต าง ๆ ในวาระสําคัญเสมอ หลักความเชื่อที่สําคัญ ศาสนาคริสต มีความเชื่อเช นเดียวกับศาสนาอิสลามคือ เชื่อในพระเป น เจ าองค เดียวหรือเอกเทวนิยม ทรงเป นต นกําเนิดของสรรพสิ่งและทรงอยู เหนือกฎระดับธรรมชาติ มนุษย สามารถรู เพียงว าพระเป นเจ าเป นอะไร แต ไม อาจรู ได ว าพระเป นเจ าเป นอย างไร หมายความว ามนุษย รู ได แต เพียงว า พระเป นเจ าทรงเป นอัตภาวะ เอกภาพ ความจริง ความดี ความงาม ความไพศาล ความคงตัว ความยุติธรรม นิรันดรภาพ ทรงเป นชีวิต ป ญญา เจตจํานง ปรีชาญาณ สัพพเดชะ สัพพัญู ตามความเชื่อของศาสนาคริสต พระเป นเจ าทรงเป นจุดมุ งหมายสูงสุดของความศรัทธา และ ทรงเป นจุดหมายของความสุขนิรันดร (eternal beatitude) การเข าถึงพระเป นเจ าได คือการเข าสู ความสุขนิรันดร แต มนุษย ไม อาจเข าถึงพระเป นเจ าได เหมือนกันหมดทุกคนเนื่องมาจากความบกพร อง ทางวิญญาณ การที่มนุษย จะเข าถึงพระเป นเจ าได ต องเริ่มจากความเชื่อ ความศรัทธา ความรัก พระเป นเจ าเป นพื้นฐานและจะต องประพฤติปฏิบัติตนตามแนวทางของพระองค เพื่อเป นวิถีนําไปสู พระองค ๑๕ พจนานุกรมศัพท ศาสนาสากล อังกฤษ - ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ( กรุงเทพฯ : ห างหุ นส วนจํากัดอรุณการพิมพ , ๒๕๔๒ ) หน า ๘๘ . 50-73 Mac9.indd 64 10/8/13 7:14 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=