ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 62 การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทรในประชาคมอาเซียน : บทวิพากษ ในเชิงปรัชญา – ดํารงนมาซ ๕ เวลา การนมาซ คือ การนมัสการต อพระเป นเจ า มุสลิมทุกคน จะต องปฏิบัตินมาซตามที่พระองค อัลลอฮ และศาสดาได กําหนดและให แบบอย างไว การนมาซตอนเช าเรียกว า ศุบห แสดงว าเมื่อเราตื่นนอน เราก มลงกราบขอบคุณ อัลลอฮ ที่ได ทรงประทานชีวิตแก เราหลังจากการหลับนอนของเรา และเราตั้งปณิธานที่จะเริ่มงานของ วันนั้นด วยพระนามของอัลลอฮ เมื่อถือเวลาครึ่งวันก็พักเพื่อนมาซซุฮฺร สําหรับขัดเกลาจิตใจของเราให มั่นคง เข มแข็งด วยความยั่วเย าของสิ่งทั้งหลายในกึ่งวันที่ผ านและจะมีต ออีกจนพลบ ก อนที่จะเลิกงานก็นมาซฮัศร สําหรับวันที่ผ านไปด วยการทดลองนานาประการ เมื่อพลบคํ่าก็นมาซมัฆริม เพราะกลางวันได จากไปเพื่อให รัตติกาลเจ ามาแทนที่แล ว ก อนนอนก็นมาซอิฮาอ มาซอิฮาอ อีก เป นเวลาสุดท าย การนมาซของมุสลิมมีความสําคัญอย างยิ่งเพราะเป นการก มกราบแสดงความ นอบน อมถ อมตนอย างที่สุดต ออัลลอฮ การนมาซถือเป นเสมือนเสาหลักของศาสนาอิสลาม – การบริจาคทานบังคับ ( ซากาต ) เป นข อปฏิบัติอีกประการที่จําเป นสําหรับมุสลิม จะ ต องบริจาคทรัพย สินที่มีอยู เช น เงินตรา พืชผล ปศุสัตว ทองคํา เงิน สินค าค างป ฯลฯ ในเมื่อครบอัตราที่ กําหนด และในเมื่อครบรอบป ของมันเพื่อเป นการจุนเจือช วยเหลือผู ที่ขัดสนยากจน การบริจาคทานนี้จะ ต องนําไปจ ายให แก บุคคล ๘ จําพวก ได แก ผู ที่ยากจน ผู ที่ขัดสน ผู ทําหน าที่รวบรวมซากาต ผู ที่หัวใจโน ม เอียงสู อิสลาม การไถ ทาส ผู ที่มีหนี้สินท วมตัว สาธารณประโยชน ทั่วไป และผู เดินทาง – การถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน การถือศีลอดเป นการอบรมบุคคลให มีความ อดทนในการต อสู กับความหิวกระหายทั้งปวง เช น ไม รับประทานอาหาร ไม ดื่ม ไม ร วมหลับนอนฉันสามี ภรรยาในเวลากลางวันของเดือนเราะมะฎอน ระยะเวลาของการถือศีลอดเริ่มตั้งแต แสงอรุณขึ้นจนถึง เวลาพระอาทิตย ตกดิน ตลอดช วงเวลาของการถือศีลอด นอกจากจะต องระมัดระวังอาหารมิให ตกถึง ท องแล ว ยังต องระวังคําพูด ความคิด การกระทําที่ไม ผิดไปจากบัญญัติของอัลลอฮ การถือศีลอด จึงเป นการอบรมและขัดเกลาจิตใจของบุคคลให อดทนอดกลั้นต อสิ่งเย ายวนใจ ให มีความบริสุทธิ์ทาง จิตใจและการประพฤติปฏิบัติตน – การบําเพ็ญฮัจญ มุสลิมทุกคนจะต องเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ ณ เมืองมักกะฮ อย างน อย ๑ ครั้งในชีวิตถ าสามารถทําได วัตถุประสงค ของการประกอบพิธีฮัจญ ก็เพื่อการปฏิบัติเคารพ ภักดีต ออัลลอฮ ( อินาดะฮ ) ณ บ านของพระเป นเจ าหลังแรกที่พระองค ได ทรงบัญชาให ใช เป นศูนย กลาง ที่มนุษย จะแสดงความจงรักภักดีต อพระองค นอกจากนี้ ยังเป นที่ที่มุสลิมทั่วโลกจะได พบปะทําความรู จักกัน แลกเปลี่ยนทรรศนะความรู และผลประโยชน ซึ่งกันและกัน 50-73 Mac9.indd 62 10/8/13 7:14 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=