ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 60 การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ อ แบ งป นและเอื้ออาทรในประชาคมอาเซียน : บทวิพากษ ในเชิงปรัชญา พึงใช ป ญญาเข าใจกฎธรรมชาติ ( กฎไตรลักษณ ) เข าใจแนวทางประพฤติปฏิบัติตนตามคําสอนของ พระพุทธศาสนา ได แก การดําเนินชีวิตตามทางสายกลาง ( มรรคมีองค ๘ ) ปฏิบัติหน าที่ของตนด วยความ มีสติ มีความรับผิดชอบ พึงหลีกเลี่ยงการกระทําที่ไม ดี กระทําความดีอย างสมํ่าเสมอ และพึงพัฒนาจิต ให บริสุทธิ์แจ มใส เกณฑ ตัดสินการกระทําตามทรรศนะของพุทธจริยศาสตร ที่เป นมาตรฐาน ได แก กุศลกรรม การกระทําที่ละเว นจากความโลภ ความโกรธ ความหลง เป นการกระทําที่ดี ในทางตรงกันข าม การกระทําที่เกิดจากความโลภ ความโกรธ ความหลง ซึ่งเป นอกุศลกรรม เป นการกระทําที่ไม ดี ขณะเดียวกันก็ต องพิจารณาจากผลของการกระทําที่เกิดขึ้นว าให คุณให โทษแก ใครมากน อยเพียงใด และ ต องคํานึงว าวิญูชนมีความเห็นอย างไรต อการกระทํานั้น นอกจากหลักการดังกล าวแล ว พระพุทธศาสนายังมีหลักธรรมคําสอนสําหรับบุคคลตามหน าที่ บทบาทในสังคม พระพุทธศาสนาไม ได ปฏิเสธวิถีชีวิตทางโลกของบุคคลในสังคม แต จะต องเป นไปตาม หลักธรรม ดังเช น พระพุทธองค ทรงอธิบายถึงหลักปฏิบัติเพื่อให ชีวิตมีความสุขแก ทีฆาชานุ ผู กราบทูล ถามว าจะสามารถดําเนินชีวิตให มีความสุขได อย างไรในฐานะของหัวหน าครอบครัวซึ่งมีภรรยา บุตร ธิดา และบริวาร ที่ต องรับผิดชอบ ๑๑ พระพุทธองค ทรงตอบว า บุคคลสามารถมีความสุขได ด วยการปฏิบัติตามหลัก ๔ ประการ ได แก ประการแรก รู จักทํางานประกอบอาชีพตามความรู ความถนัดอย างเต็มความสามารถ และซื่อสัตย ต อวิชาชีพ ต อบุคคลอื่น ประการที่ ๒ รู จักเก็บออมทรัพย สินที่หามาได ประการที่ ๓ มีกัลยาณมิตรที่ช วยสนับสนุนส งเสริมให อยู ในเส นทางที่ถูกต องชอบธรรม และประการที่ ๔ รู จักบริหาร จัดการทรัพย สินอย างเหมาะสม ใช จ ายอย างพอเหมาะ พอควร พอเพียงตามกําลังของตน นอกจากนี้แล ว ยังพึงประพฤติปฏิบัติตนให เป นผู มีคุณธรรม ๔ ประการ คือ มีศรัทธาในหลักธรรมคําสอน เห็นคุณค าของ ความสุขสงบทางจิต มีศีลหรือวินัยในการควบคุมตนเองให ห างไกลจากการกระทําที่เป นโทษแก ตนเอง และแก ผู อื่น รู จักทําบุญให ทานตามกําลังความสามารถ เป นการแบ งป นแก ผู อื่น และประการสุดท าย พึงบําเพ็ญเพียรทางจิต ปฏิบัติสมาธิ พัฒนาป ญญา เพื่อให บรรลุถึงสภาวะสูงสุด คือ ป ญญา โดยสรุปแล ว โลกทัศน และหลักธรรมคําสอนของพระพุทธศาสนาที่เข าใจและยอมรับ “ ความเปลี่ยนแปลง ” ของสิ่งทั้งหลายเป นแนวทางที่ทําให พุทธศาสนิกชนเผชิญกับสภาพของ การเป นประชาคมอาเซียน สามารถปรับตัวและมีส วนสร างเสริมให เกิดสังคมที่มีความเอื้ออาทรต อกัน ขณะเดียวกันก็สามารถเป ดใจยอมรับความแตกต าง ความหลากหลาย และมองหาความเป นหนึ่ง ในท ามกลางความหลากหลายได ป ญหาอยู ที่ว าจะสามารถเป นไปได มากน อยเพียงไร มีเหตุอย างอื่น มากระทบความเชื่อหรือไม ๑๑ Ibid., p. 143. 50-73 Mac9.indd 60 10/8/13 7:14 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=