ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

สิวลี ศิริไล 51 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Political-Security Community–ASC) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community–AEC) ประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-cultural Community–ASCC) เสาหลักที่ ๓ ของประชาคมอาเซียนซึ่งได แก การสร างประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน มีจุดมุ งหมายที่จะทําให ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต อยู ร วมกันในสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อเผื่อแผ แบ งป นและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ๒ ประชากรมีความเป นอยู ที่ดี ได รับการพัฒนาในทุกด าน มีความ มั่นคงทางสังคม ที่สําคัญคือ การเสริมสร างอัตลักษณ ร วมกันของประชาคมอาเซียน ๓ คําถามเกิดขึ้นว า การสร างสังคมให เป นสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร ถือเป นหนึ่งในอัตลักษณ ของประชาคมอาเซียนได หรือไม เพราะพิจารณาจากความเป นจริงแล ว แต ละประเทศของประชาคม อาเซียนมีความแตกต างกันอย างมากทั้งในด านภูมิศาสตร สังคม เศรษฐกิจ การเมือง วิถีการดําเนินชีวิต รวมถึงโลกทัศน ของประชาคม นอกจากนี้ คําถามอีกประการหนึ่งที่ตามมาคือ จะใช อะไรเป นฐาน ร วมกันในการสร างสังคมให เป นสังคมแห งความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร ตามที่ตั้งเป าหมายไว ทั้ง ๒ ประการนี้ คือ ประเด็นข อโต แย ง (argument) ทางปรัชญา โลกทัศน ของมนุษย ในทางปรัชญามองธรรมชาติของมนุษย ว าเป นสิ่งมีภาวะที่มีปรีชาญาณ (wisdom) หมายถึง ป ญญาและเหตุผลที่ทําให มนุษย คิดได อย างไตร ตรองรอบคอบ สามารถตัดสินสิ่งที่ตนรับรู ว า ความรู ที่แท จริงคืออะไร สิ่งประเสริฐในชีวิตคืออะไร และสามารถนําความรู ดังกล าวมาปฏิบัติในชีวิตจริง ได อย างไร ด วยเหตุนี้ มนุษย จึงมองโลก มองสิ่งทั้งหลายที่ปรากฏ ความสัมพันธ ที่ตัวเราสัมพันธ กับ สิ่งเหล านั้นอย างเป นระบบ เรียกว า โลกทัศน (world view) ซึ่งครอบคลุมถึงความเชื่อ ทัศนคติ และ การให คุณค าแก สิ่งทั้งหลาย ๔ นักปรัชญากรีกโบราณยุคเริ่มแรกเริ่มต นความคิดด วยการตั้งคําถาม เกี่ยวกับความเป นจริงของสิ่งทั้งหลายที่ปรากฏ ความสัมพันธ ระหว างสิ่งทั้งหลาย วิถีชีวิตที่มนุษย เราควรดําเนินและปฏิบัติตาม ลักษณะเด นของแนวความคิดของนักปรัชญากรีก คือ การตั้งคําถาม การแสวงหาคําตอบด วยวิธีการอ างเหตุผล การวิพากษ ออกความเห็น เหตุผลจึงเป นหัวใจสําคัญของ วิธีการคิดแบบนี้ซึ่งเรียกว า “ ปรัชญา ” ๒ ประภัสสร เทพชาตรี . ประชาคมอาเซียน ( กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ เสมาธรรม , ๒๕๕๔ ) หน า ๑๑๙ . ๓ วิทย บัณฑิตกุล . รู จักประชาคมอาเซียน ( กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ สถาพรบุ คส , ๒๕๕๔ ) หน า ๔๖ - ๔๗ . ๔ Angeles A. Peter. Philosophy: The Harper Collins Dictionary (New York: Harper Collins Publishers, 1992) p. 339. 50-73 Mac9.indd 51 10/8/13 7:14 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=