ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
๑ ภาคีสมาชิก สํานักธรรมศาสตร และการเมือง ความนํา ตามข อตกลงของผู นําประเทศอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๒ ที่เมืองเซบู สาธารณรัฐฟ ลิปป นส การสร างประชาคมอาเซียนจะแล วเสร็จภายใน พ . ศ . ๒๕๕๘ ( ถ าไม มีเหตุจําเป น ที่ทําให ต องเลื่อนออกไป ) โดยมีเสาหลักสําคัญ ๓ ประการ ได แก The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ อ แบ งป นและเอื้ออาทร ในประชาคมอาเซียน : บทวิพากษ ในเชิงปรัชญา สิวลี ศิริไล ๑ บทคัดย อ การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ อ แบ งป นและเอื้ออาทร เป นจุดประสงค ที่สําคัญ ประการหนึ่งของเสาหลักที่ ๓ ของการสร างประชาคมอาเซียน คือ ประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community – ASCC) โดยมีความมุ งหวังให ประชากรมีความเป นอยู ที่ดี ได รับการพัฒนาในทุกด าน มีความมั่นคงทางสังคม มีการเสริมสร างอัตลักษณ ร วมกัน (building ASEAN identity) คําถามเชิงปรัชญาเกิดขึ้น ๒ ประการ ได แก การสร างสังคมให เป นสังคมที่มีความเอื้อเฟ อ แบ งป นและเอื้ออาทร ถือเป นหนึ่งในอัตลักษณ ของประชาคมอาเซียนได หรือไม และคําถามประการ ที่ ๒ จะใช อะไรเป นฐานร วมกันในการสร างสังคมให มีลักษณะดังกล าวตามที่มุ งหวังไว โลกทัศน ของสังคมตะวันออกมีความแตกต างจากโลกทัศน ทางตะวันตกโดยที่แนวความคิดทางปรัชญาและ ศาสนาไม แยกจากกัน ศาสนาเป นที่มาของวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในสังคมตะวันออกเป นส วนใหญ พิจารณาโดยภาพรวม โลกทัศน ทางศาสนาก็อาจใช เป นฐานร วมกันในการสร างสังคมตามที่มุ งหวัง แต ความเปลี่ยนแปลงของกระบวนทัศน คนรุ นใหม ป ญหาทางเศรษฐกิจการเมืองก็อาจเป นเหตุป จจัย ที่ทําให จุดมุ งหมายไม บรรลุผล คําสําคัญ : ประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน , โลกทัศน ทางปรัชญา , โลกทัศน ทางศาสนา 50-73 Mac9.indd 50 10/8/13 7:14 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=