ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

๑ ภาคีสมาชิก สํานักธรรมศาสตร และการเมือง ความนํา ตามข อตกลงของผู นําประเทศอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๒ ที่เมืองเซบู สาธารณรัฐฟ ลิปป นส การสร างประชาคมอาเซียนจะแล วเสร็จภายใน พ . ศ . ๒๕๕๘ ( ถ าไม มีเหตุจําเป น ที่ทําให ต องเลื่อนออกไป ) โดยมีเสาหลักสําคัญ ๓ ประการ ได แก The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร ในประชาคมอาเซียน : บทวิพากษ ในเชิงปรัชญา สิวลี ศิริไล ๑ บทคัดย อ การสร างสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร เป นจุดประสงค ที่สําคัญ ประการหนึ่งของเสาหลักที่ ๓ ของการสร างประชาคมอาเซียน คือ ประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community – ASCC) โดยมีความมุ งหวังให ประชากรมีความเป นอยู ที่ดี ได รับการพัฒนาในทุกด าน มีความมั่นคงทางสังคม มีการเสริมสร างอัตลักษณ ร วมกัน (building ASEAN identity) คําถามเชิงปรัชญาเกิดขึ้น ๒ ประการ ได แก การสร างสังคมให เป นสังคมที่มีความเอื้อเฟ  อ แบ งป นและเอื้ออาทร ถือเป นหนึ่งในอัตลักษณ ของประชาคมอาเซียนได หรือไม และคําถามประการ ที่ ๒ จะใช อะไรเป นฐานร วมกันในการสร างสังคมให มีลักษณะดังกล าวตามที่มุ งหวังไว โลกทัศน ของสังคมตะวันออกมีความแตกต างจากโลกทัศน ทางตะวันตกโดยที่แนวความคิดทางปรัชญาและ ศาสนาไม แยกจากกัน ศาสนาเป นที่มาของวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในสังคมตะวันออกเป นส วนใหญ พิจารณาโดยภาพรวม โลกทัศน ทางศาสนาก็อาจใช เป นฐานร วมกันในการสร างสังคมตามที่มุ งหวัง แต ความเปลี่ยนแปลงของกระบวนทัศน คนรุ นใหม ป ญหาทางเศรษฐกิจการเมืองก็อาจเป นเหตุป จจัย ที่ทําให จุดมุ งหมายไม บรรลุผล คําสําคัญ : ประชาคมสังคม - วัฒนธรรมอาเซียน , โลกทัศน ทางปรัชญา , โลกทัศน ทางศาสนา 50-73 Mac9.indd 50 10/8/13 7:14 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=