ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ลิขิต ธีรเวคิน 31 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ กว า ๖๘๐ ล านคนย อมเป นประเทศที่ถูกจ องมองโดยประเทศมหาอํานาจ เช น สหรัฐอเมริกา และ ที่สําคัญคือ เป นกลุ มประเทศที่อาจเป นทั้งโอกาสและวิกฤตของประชาคมเศรษฐกิจยุโรป การเปลี่ยนแปลง ทางการเมืองในภูมิภาคเอเชียจะต องตามมาหลังจากการเปลี่ยนแปลงในทางเศรษฐกิจ เพื่อให เห็น ภาพดังกล าวจะขอกล าวโดยสังเขปถึงความเป นมาของความรุ งโรจน ของประเทศเอเชีย ที่เรียกว า บูรพาภิวัตน ๗ เคยมีคํากล าวว า East is East, West is West, and never the twain shall meet. คํากล าวนี้มีความหมายว า ตะวันออก ตะวันตก คงจะเข ากันไม ได แต จริง ๆ แล วนี่เป นบาทแรกของ กลอน ๔ บาท อีก ๓ บาทหลังถ าอ านให จบก็สรุปลงว า ถึงแม จะมีความแตกต างกันในเรื่อง เชื้อชาติ ศาสนา ครอบครัว แต ถ ามีความเสมอกัน ก็ไม มีความแตกต างอะไร ไม ว าจะเป นคนเอเชียหรือคนยุโรป ป ญหาก็คือคนส วนใหญ จะอ างแต บาทแรก ซึ่งบ งชี้ให เห็นถึงความรู สึกที่ต อต านเผ าพันธุ หรือเนื่องจาก ความผูกพันต อจักรวรรดิของตะวันตก แต ที่ยกมาให ดูนี้จะชี้ให เห็นว า อย างน อยที่สุดก็มีความรู สึกโดยเฉพาะอย างยิ่งคนที่อ าง บาทแรกถึงความแตกต างในเรื่องเผ าพันธุ โดยแยกเป นตะวันออกและตะวันตก แต ในความเป นจริง ตะวันออกและตะวันตกคงจะไม ได หมายถึงทิศทางอย างเดียว แต น าจะหมายถึงวัฒนธรรม เพราะในกรณี ของออสเตรเลียและนิวซีแลนด นั้นมีวัฒนธรรมแบบตะวันตก แต พยายามที่จะเอามาเป นส วนหนึ่งของ เอเชีย หรือในกรณีของรัสเซียก็เป นประเทศใหญ โต จึงคาบเกี่ยวกับทวีปตะวันออกและตะวันตก คือเอเชีย และยุโรป อย างไรก็ตาม ความรู สึกของมนุษย ในเรื่องความแตกต างของเชื้อชาติ เผ าพันธุ รูปร างหน าตา ภาษา ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี ก็เป นเรื่องธรรมดา เพราะแม แต สัตว เช น นกต างฝูงก็ยังอาจ อยู ร วมกันได ยาก แต เนื่องจากมนุษย มีความคิดที่ก าวไกลกว าสัตว โดยทั่วไปและมีความคิดที่เป นนามธรรม จึงสามารถมองข าม (transcend) ความแตกต างดังกล าวได และยิ่งในป จจุบันมีการแต งงานข ามเชื้อชาติ เผ าพันธุ และโดยเฉพาะอย างยิ่งโลกยุคโลกาภิวัตน การสื่อสาร ข าวสารข อมูล ภาษา เทคโนโลยี ได ดึงเอาโลกมาอยู ใกล ชิดกัน จนมีคํากล าวว า สังคมโลกเป นหมู บ านโลก ตามที่ได กล าวมาแล ว อีกความคิดหนึ่งก็คือ ตะวันออกและตะวันตกเหมือนกับชิงช า เมื่อตะวันออกเจริญรุ งเรือง เช น จีนและอินเดียมีอารยธรรมเจริญถึงสุดขีด ยุโรปยังอาศัยถํ้าอยู และวัฒนธรรมก็ยังล าหลัง มาเจริญ ในยุคจักรวรรดิโรมัน แต หลังจากการล มสลายของจักรวรรดิโรมัน การเกิดยุคฟ นฟูศิลปวิทยา การตีความ ๗ ดูเปรียบเทียบ เอนก เหล าธรรมทัศน , บูรพาภิวัตน : ภูมิ - รัฐศาสตร และเศรษฐกิจโลกใหม ; เอนก เหล าธรรมทัศน , ตะวันออก - ตะวันตก ใครสร างโลกสมัยใหม . 23-49 Mac9.indd 31 10/8/13 7:12 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=