ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 28 การปรับตัวของประเทศไทยในยุคโลกาภิวัตน เอเชียรุ งโรจน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สังคมมนุษย นั่นคือ สังคมนิยม (socialism) ซึ่งจะเป นสังคมที่อุดมโภคา คนมีความเป นอยู อย างสบาย โดยตอนบ ายสามารถจะล าสัตว ตอนเย็นคุยปรัชญาและฟ งดนตรีได ลักษณะเช นนี้จะไม มีการเอารัด เอาเปรียบอีกต อไป และรัฐก็จะอันตรธานหายไปจากโลก (the state will wither away) นี่เป นสังคม ที่พึงประสงค และเป นสิ่งที่หลีกเลี่ยงหรือหยุดยั้งไม ได เพราะเป นวิวัฒนาการของสังคมมนุษยชาติ สิ่งซึ่งน าสังเกตก็คือ แม คาร ล มากซ จะอ างว าเป นการวิเคราะห สังคมมนุษย แบบวิทยาศาสตร แต เขาก็ประกาศให ชนชั้นกรรมาชีพลุกฮือขึ้นล มชนชั้นนายทุนเพราะมีความขัดแย งของชนชั้นเกิดขึ้น ทันทีที่คาร ล มากซ ทําเช นนั้น เขาได ขยับจากวิทยาศาสตร วิเคราะห อย างวัตถุวิสัยไปสู อุดมการณ ซึ่งมีการวิเคราะห แบบจิตวิสัย แต เขามองข ามความสามารถของมนุษย ที่ต อรองเพื่อรักษาผลประโยชน ของตน โดยชนชั้นนายทุนยอมโอนอ อนต อกรรมกรมากยิ่งขึ้น และที่มองข ามอย างมากก็คือความเจริญ ทางวิทยาศาสตร และเทคโนโลยีซึ่งทําให การเอาเปรียบผู ใช แรงงานเบาบางลงอย างมาก หลักฐานสําคัญ ที่สุดก็คือ ระบบคอมมิวนิสต ได ล มสลายลงในสหภาพโซเวียตและยุโรปตะวันออก ขณะเดียวกัน จีน และเวียดนามซึ่งเป นอดีตคอมมิวนิสต สําคัญก็ได กลายพันธุ เป นระบบผสมผสาน โดยที่คิวบากําลังเดินตาม ลาวก็ไม เคยเป นคอมมิวนิสต ที่สมบูรณ แบบ ประหนึ่งคล าย ๆ เป นสังคมระยะเปลี่ยนผ านอีกรูปหนึ่ง ของระบบคอมมิวนิสต มีเพียงประเทศเดียวที่ยังรักษาความเป นประเทศคอมมิวนิสต โดยยึดถือลัทธิ ในยุคสตาลินอย างเหนียวแน น นั่นคือ เกาหลีเหนือ แต ก็เป นข อยกเว นซึ่งไม มีวันพัฒนาไปกว าที่เป นอยู จากสภาวะที่เกิดขึ้นดังกล าวนี้ สังคมมนุษย จึงได กลายเป นสังคมอุตสาหกรรมซึ่งมีระบบ การปกครองแบบเป ด อันได แก ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีระบบ เศรษฐกิจตลาดเป นหลัก ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ขณะเดียวกัน ระบบสังคมนิยมที่คาร ล มากซ พูดถึงก็ไม มีทีท าจะเจริญเติบโตขึ้นมาได อีกเนื่องจากตัวแปรต าง ๆ ที่เกิดขึ้นใหม จนนักวิชาการ ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ นชื่อว า นายฟรานซิส ฟุกุยะมะ (Francis Fukuyama) ได กล าวว า สังคม มนุษย ได มาถึงจุดจบของประวัติศาสตร (the end of history) ซึ่งหมายถึงประวัติศาสตร มนุษยชาติ หรือประวัติศาสตร สังคมคงยุติการวิวัฒนาการไปข างหน าไปสู สังคมนิยม คงหยุดที่ทุนนิยมและ เสรีประชาธิปไตย อย างไรก็ตาม สังคมมนุษย ยังอยู อีกยาวนาน ไม มีใครตอบได ว า ระบบทุนนิยมและ ระบบเสรีประชาธิปไตยจะรักษาสภาพคงเดิมอย างถาวร หรือจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลง ของสังคมโลกและความเจริญทางวิทยาศาสตร โดยเฉพาะอย างยิ่ง เทคโนโลยีทางข าวสารข อมูล 23-49 Mac9.indd 28 10/8/13 7:12 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=