ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 26 การปรับตัวของประเทศไทยในยุคโลกาภิวัตน เอเชียรุ งโรจน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต ในหลายสังคมแม จะมีการพัฒนาอุตสาหกรรมและมีแนวโน มจะเข าไปสู สังคมสมัยใหม แต กระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล าวไม ได เกิดขึ้นอย างฉับพลัน หรือเกิดขึ้นได ในทุกสังคม ในหลายสังคม จึงมีการพัฒนากึ่ง ๆ ระหว างสังคมเกษตรและสังคมอุตสาหกรรม หรือสังคมจารีตนิยมกับสังคมสมัย ใหม นักวิชาการตะวันตกจึงเรียกสังคมประเภทนี้ว า สังคมระยะเปลี่ยนผ าน (transitional society) โดยเชื่อว าเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง สังคมระยะเปลี่ยนผ านก็จะเปลี่ยนเป นสังคมอุตสาหกรรมในที่สุด แต ในความเป นจริง ประเพณี วัฒนธรรม ความคิด รูปแบบการผลิตแบบดั้งเดิม ยังมีความจําเป นและยังคง รักษาไว ในหลายสังคม จึงเกิดมีการผสมผสานระหว างสังคมจารีตนิยมกับสังคมสมัยใหม ซึ่งแม จะมี ลักษณะเป นสังคมระยะเปลี่ยนผ าน แต อาจจะไม ใช เป นจุดของการเปลี่ยนผ าน หากแต เป นสังคม ผสมผสานแบบถาวร จึงเกิดมีความเชื่อว า สังคมในรูปแบบที่ ๓ โดยการผสมผสานระหว างสังคม จารีตนิยมกับสังคมสมัยใหม คือสังคมที่เรียกว า prismatic model กรณีที่เห็นได ก็คือ ประเทศญี่ปุ น ในขณะที่เป นสังคมสมัยใหม มีความก าวหน าทางอุตสาหกรรม แต ยังรักษาความเป นสังคมจารีตนิยม ในแง ค านิยมหลายด าน ความเชื่อ พฤติกรรม การแสดงออก และความสัมพันธ ของมนุษย มีการธํารงไว ซึ่งวัฒนธรรมหลักอันเป นวัฒนธรรมพื้นฐาน ๒ ) คาร ล มากซ (Karl Marx) ๔ นักอุดมการณ สังคมนิยมมองว า สังคมมนุษย มีวิวัฒนาการ แบบวิทยาศาสตร จะดําเนินไปตามครรลองของประวัติศาสตร ซึ่งหลีกเลี่ยงไม ได ขณะเดียวกัน ก็จะ เข ากระบวนการของวิภาษวิธี (dialectic) กล าวคือ สังคมหนึ่งเมื่อเกิดขึ้นจะเกิดความขัดแย งในตัวเอง และนําไปสู อีกสังคมหนึ่ง สังคมที่เกิดขึ้นใหม เกิดจากวิภาษวิธีของสังคมแรก และจะดําเนินต อไป จนถึงสังคมสุดท ายที่อยู อย างถาวร และเป นจุดสุดท ายของสังคมมนุษย อันเป นสังคมที่มีความสุข มีความอุดมสมบูรณ หรือสังคมอุดมโภคา ที่เรียกว า ยูโทเป ย (utopia) หรือสวรรค บนดิน โดย คาร ล มากซ กล าวว า สังคมมนุษย ประกอบด วย คอมมิวนิสต ปฐมภูมิ (primitive communism) ทุกคน ล าสัตว และเก็บเกี่ยว หรือทําการเกษตรและเลี้ยงสัตว อยู กันโดยไม มีรัฐ ต างเฉลี่ยอาหารกันโดยไม มีใคร เป นเจ าของ อยู ในลักษณะของธรรมชาติ สิทธิธรรมชาติเป นสิทธิอันชอบธรรมของมนุษย ที่จะดํารงชีวิต อยู ได จากทรัพยากรและแรงงานของตนโดยไม ถูกเอารัดเอาเปรียบ ๔ David McLellan, Karl Marx: Selected Writings. (New York: Oxford University Press, 2000); Warren Lerner, A History of Socialism and Communism in Modern Times: Theorists, Activists, and Humanists. (Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice Hall, 1994). 23-49 Mac9.indd 26 10/8/13 7:12 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=